Quốc tế

Iran kêu gọi Anh lập tức thả tàu chở dầu bị bắt ngoài khơi Gibraltar

15:06, 12/07/2019 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Abbas Mousavi, cho biết Iran kêu gọi Anh ngay lập tức thả tàu chở dầu của nước này bị Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ hồi tuần trước.

Tàu của lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh (phải, phía sau) tuần tra gần tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar ngày 4-7-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tàu của lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh (phải, phía sau) tuần tra gần tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar ngày 4-7-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Reuters và hãng thông tấn IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Abbas Mousavi cho biết Iran kêu gọi Anh ngay lập tức thả tàu chở dầu của nước này bị Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ hồi tuần trước ngoài khơi Gibraltar vì nghi ngờ tàu vi phạm các lệnh trừng phạt của châu Âu thông qua việc chuyển dầu trái phép tới Syria.

Ông Mousavi nhấn mạnh: "Đây là một ván bài nguy hiểm và gây hậu quả... các thủ tục pháp lý về việc bắt giữ tàu là không hợp lệ... việc thả tàu chở dầu này nằm trong lợi ích của tất các các nước. Các cường quốc bên ngoài nên rời khỏi khu vực này vì Iran và các quốc gia khác trong khu vực có thể bảo đảm an ninh khu vực.

Iran trước đó đã cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng nếu Anh không thả tàu chở dầu của nước này.

Tuyên bố của Cảnh sát Hoàng gia Gibraltar khẳng định: “Cuộc điều tra đang được tiến hành và tàu Grace 1 tiếp tục bị giam giữ.”

Giới chức vùng lãnh thổ Gibraltar cho biết có thể bắt giữ tàu này trong 14 ngày. Grace 1 treo cờ Panama, do công ty IShips Management, có trụ sở tại Singapore quản lý. Grace 1 dài 330m có khả năng chở 2 triệu thùng dầu thô.

Gibraltar là vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh, nằm ở cực Nam bán đảo Iberia, giáp với Tây Ban Nha ở phía Bắc.

Theo Vietnam+

.