Quốc tế

Cuba thông qua Luật Bầu cử mới

09:40, 15/07/2019 (GMT+7)

Quốc hội Cuba vừa thông qua Luật Bầu cử mới, trong đó khôi phục chức danh Thủ tướng và các thống đốc địa phương, đồng thời tái khẳng định vai trò trung tâm và duy nhất của Đảng Cộng sản quốc đảo này.

Hãng AFP cho hay, theo luật mới, Quốc hội vẫn là cơ quan bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước như: Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước, với nhiệm kỳ 5 năm. Mỗi cá nhân đảm nhiệm một chức danh lãnh đạo tối đa hai nhiệm kỳ.

Theo Hiến pháp 1976 hết hiệu lực vào ngày 10-4 vừa qua, người đứng đầu Nhà nước Cuba là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Theo Luật Bầu cử mới, Chủ tịch Quốc hội kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước. Chức danh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng được chuyển thành Thủ tướng Chính phủ. Chức danh Thủ tướng do Chủ tịch nước đề cử và có sự phê chuẩn của Quốc hội. Thủ tướng sẽ lãnh đạo chính phủ để đưa ra những quyết định then chốt về mặt hành pháp.
Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo cho biết, Quốc hội dự kiến bầu Chủ tịch nước vào tháng 10 tới và bầu Thủ tướng vào cuối năm nay.

Cố lãnh đạo Fidel Castro (1926-2016) làm Thủ tướng Cuba từ năm 1959-1976. Năm 1976, Hiến pháp mới bãi bỏ chức danh Thủ tướng. Từ năm 1976-2008, ông Fidel Castro làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Em trai của ông, Raul Castro, nắm giữ những vị trí này từ năm 2008-2018, sau đó ông Diaz-Canel kế nhiệm.

Luật Bầu cử mới được thông qua cũng cụ thể hóa về việc định ra các chức danh Thống đốc và Thủ hiến tỉnh. Các chức danh này được bầu theo phương thức gián tiếp, thông qua hội nghị đại biểu Hội đồng nhân dân các huyện trong tỉnh.

BÌNH YÊN

.