Quốc tế

Căng thẳng thương mại là nội dung tranh cử của ông Trump?

10:11, 12/07/2019 (GMT+7)

Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc tái khởi động đàm phán thương mại, các cố vấn của Tổng thống Donald Trump tin rằng, quan điểm cứng rắn của người đứng đầu Nhà Trắng về Bắc Kinh sẽ là một thế mạnh của ông trong cuộc tranh cử năm 2020.

Ông Steve Bannon, cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng nhận định, Mỹ và Trung Quốc sẽ không đưa ra bất kỳ giải pháp nào cho cuộc chiến thương mại trước năm 2020. Theo hãng Reuters, ông Bannon đánh giá cao quyết định của ông Trump về việc hủy các khoản thuế nhập khẩu mới và có các biện pháp “mềm” hơn đối với tập đoàn Huawei. “Tôi nghĩ điều này sẽ có ích về mặt chính trị đối với ông Trump”, ông Bannon nói. Đội ngũ của Tổng thống Trump cũng cho rằng, việc Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận thương mại nào vẫn tốt hơn một thỏa thuận thương mại tồi, và sự tiến triển vẫn tốt hơn bế tắc.

Song, các thành viên đảng Dân chủ - những người ủng hộ quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc cho rằng, cách làm của ông Trump vẫn có những điểm dễ bị tấn công. Ông Scott Bulhauser, cựu trợ lý Phó Tổng thống Joe Biden cho biết: “Các bang “dao động” từng ủng hộ ông Trump đặt niềm tin ông sẽ thắng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và trả lại công ăn việc làm cho họ. Song, đến nay ông Trump chưa làm được điều nào trong hai điều trên”.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6 vừa qua, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thống nhất đình chiến thương mại. Ngày 9-7, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trao đổi qua điện thoại với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cùng Bộ trưởng Thương mại Trương Quân nhằm thúc đẩy nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp.

PHONG LAN

.