Quốc tế

Iran muốn "biện pháp thiết thực" để cứu thỏa thuận hạt nhân

09:52, 18/05/2019 (GMT+7)

Ngày 17-5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đến Trung Quốc - chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á của ông, và kêu gọi thị trường thế giới mở cửa với Tehran trong lúc nước này chịu lệnh trừng phạt của Mỹ. Những nỗ lực ngoại giao của Iran nhằm cứu thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với nhóm cường quốc P5+1 năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

Theo hãng tin AP, trước khi đến Trung Quốc, Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh: “Có thể bảo vệ thỏa thuận hạt nhân thông qua những biện pháp thiết thực, chứ không chỉ thông qua những tuyên bố ủng hộ”. Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông rằng, đến nay, cộng đồng quốc tế chủ yếu chỉ đưa ra những tuyên bố thay vì cứu thỏa thuận. “Biện pháp thiết thực khá rõ ràng: Nên bình thường hóa quan hệ kinh tế với Iran. Đây là những gì mà thỏa thuận đề cập rõ”, ông Zarif nói.

Trước khi đến Bắc Kinh, ông Zarif dừng chân ở Nhật Bản và gặp gỡ Thủ tướng Shinzo Abe. Nhật Bản là nước nhập khẩu dầu thô lớn từ vịnh Persian.

Tuần trước, Iran tuyên bố ngừng thực thi một số cam kết tự nguyện trong JCPOA nhưng vẫn tuân thủ văn kiện. Động thái của Iran nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi JCPOA hồi năm ngoái và áp đặt trừng phạt đối với Tehran. Iran cũng yêu cầu các nước còn lại trong JCPOA hỗ trợ bảo vệ nền kinh tế của nước Cộng hòa Hồi giáo này trước lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, hãng thông tấn bán chính thức Mehr dẫn lời ông Rasoul Sanai-Rad, Phó Tư lệnh các lực lượng vũ trang Iran chỉ trích việc Mỹ vừa kêu gọi đàm phán, nhưng vừa “dí súng” vào Tehran.

THIÊN BÌNH

.