Indonesia phát hiện âm mưu ám sát các quan chức

.

Ngày 28-5, cảnh sát Indonesia cho biết, 4 quan chức cấp cao của nước này là mục tiêu của một âm mưu ám sát có thể liên quan các vụ bạo loạn ở thủ đô Jakarta. Thông tin về kế hoạch ám sát được công bố sau khi xảy ra các cuộc biểu tình nhằm phản đối kết quả bầu cử tổng thống và Quốc hội vào tuần trước làm 8 người thiệt mạng và hơn 900 người khác bị thương.

Hãng AFP dẫn lời Giám đốc Cảnh sát quốc gia Tito Karnavian tiết lộ, 4 quan chức nói trên bao gồm: Bộ trưởng An ninh Wiranto, Giám đốc Cơ quan Tình báo Nhà nước Budi Gunawan, ông Gories Mere - cố vấn An ninh và tình báo của Tổng thống Joko Widodo, Bộ trưởng Hàng hải Luhut Pandjaitan. Ngoài ra, trong số các mục tiêu còn có một quan chức Ủy ban Bầu cử. Song, ông Karnavian không cho biết ai đứng sau âm mưu gây chấn động này. “Chúng tôi vẫn đang truy lùng kẻ chủ mưu và sẽ sớm truy tố”, ông Karnavian phát biểu tại cuộc họp báo cùng Bộ trưởng An ninh Wiranto.

Cảnh sát đã bắt giữ một nhóm 6 người trước khi các đối tượng này thực hiện kế hoạch ám sát nhằm đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn. 6 người này đã được trả 150 triệu rupiah (10.434 USD).

Biểu tình được khơi mào sau khi Ủy ban Bầu cử công bố kết quả cho thấy Tổng thống Widodo tái đắc cử, đánh bại đối thủ Prabowo Subianto - tướng quân đội về hưu. Nhiều nhóm đã tập trung biểu tình ở trung tâm Jakarta, trong đó có những người ủng hộ ông Prabowo và các chiến binh Hồi giáo - những kẻ muốn gây bạo loạn bằng việc kích nổ bom.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.