Quốc tế

Indonesia bắt hàng chục nghi phạm khủng bố

09:53, 18/05/2019 (GMT+7)

Cảnh sát Indonesia vừa bắt giữ hàng chục nghi phạm khủng bố liên quan tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong đó có một số người đã lên kế hoạch kích nổ bom tại các cuộc biểu tình chính trị khi công bố kết quả bầu cử vào tuần tới.

Hãng AFP dẫn lời cảnh sát cho biết, riêng trong tháng 5, khoảng 29 nghi phạm đã bị bắt, cùng với 60 người khác bị bắt từ đầu năm đến nay trên khắp Indonesia. Ngoài ra, 8 đối tượng khác đã chết trong các vụ đụng độ với các nhà chức trách. Một số nghi phạm bị bắt là những người chế tạo bom, đã tham gia chiến đấu cùng IS tại Syria cũng như các thành viên thuộc mạng lưới cực đoan Jemaah Anshurat Daulah (JAD). Nhóm JAD đã cam kết trung thành với IS và bị quy trách nhiệm trong làn sóng đánh bom liều chết tại các nhà thờ ở Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia hồi năm ngoái.

Cảnh sát trưởng quốc gia Muhammad Iqbal ngày 17-5 mô tả các vụ bắt giữ mới nhất là “cuộc tấn công phòng ngừa” trước khi kết quả của cuộc bầu cử diễn ra ngày 17-4 vừa qua được công bố chính thức. Ứng cử viên tổng thống Prabowo Subianto - tướng quân đội nghỉ hưu cảnh báo rằng, biểu tình có thể bùng phát bởi ông cáo buộc có tình trạng gian lận trong bầu cử. Ông Subianto thề sẽ không công nhận kết quả nếu chiến thắng thuộc về Tổng thống Joko Widodo.

Khoảng 32.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai trên khắp thủ đô Jakarta vào tuần tới, trong đó có khu vực trước Ủy ban Bầu cử.

BÌNH YÊN

.