Danh hài trở thành Tổng thống Ukraine

.

Danh hài Volodymyr Zelensky vốn không có kinh nghiệm chính trị đã giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine với 73,2% số phiếu ủng hộ.

Ông Volodymyr Zelensky giành 73,2% số phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu vòng 2. Ảnh: AFP
Ông Volodymyr Zelensky giành 73,2% số phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu vòng 2. Ảnh: AFP

Kết quả được công bố ngày 22-4 với 85% số phiếu được kiểm cho hay, ông Zelensky (tên đầy đủ là Volodymyr Oleksandrovych Zelensky, sinh năm 1978) giành chiến thắng trong cuộc đua vòng 2. Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko chỉ nhận được 24,4% số phiếu ủng hộ. Ngay sau cuộc bỏ phiếu vòng 2 vào ngày 21-4, vị tổng thống 53 tuổi thừa nhận thất bại và tuyên bố sẽ rời nhiệm sở vào tháng 5.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử vòng 2 dự kiến được công bố trong một vài ngày tới và Tổng thống mới của Ukraine sẽ nhậm chức trước ngày 3-6.

Các nhà lãnh đạo châu Âu, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Đại sứ Mỹ tại Ukraine đã chúc mừng ông Zelensky. Nga hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử tổng thống Ukraine. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bày tỏ hy vọng mối quan hệ giữa Moscow và Kiev sẽ được cải thiện dưới thời tân Tổng thống Zelensky. Theo Điện Kremlin, kết quả bầu cử cho thấy người dân Ukraine mong muốn thay đổi.

Theo các nhà quan sát, nhà lãnh đạo mới của Ukraine sẽ nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Nga. Ông Zelensky từng cam kết tái khởi động tiến trình hòa đàm theo thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine.

Ông Zelensky nổi tiếng với phim truyền hình “Servant of the People” (tạm dịch: Đầy tớ của nhân dân). Zelensky vào vai giáo viên trung học dạy môn lịch sử sau này trở thành Tổng thống Ukraine.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.