Mỹ có thể sắp chuyển giao thêm tàu tuần tra cho Việt Nam

.

Đô đốc Mỹ đề cao hợp tác quốc phòng với Việt Nam, trong đó gồm thỏa thuận chuyển giao khí tài quân sự để tăng cường năng lực trên biển.

Một tàu tuần tra lớp Hamilton của Tuần duyên Mỹ. Ảnh: USGC.
Một tàu tuần tra lớp Hamilton của Tuần duyên Mỹ. Ảnh: USGC.

"Việt Nam đã trở thành đối tác chủ chốt trong việc xây dựng nền an ninh và trật tự dựa trên luật pháp quốc tế ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Hoạt động hợp tác đang tập trung vào tăng cường năng lực trên biển của Việt Nam, trong đó gồm chuyển giao thêm một tàu tuần tra của Tuần duyên Mỹ", đô đốc Phil Davidson, chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương (USINDOPACOM) của Mỹ, viết trong thông cáo gửi thượng viện nước này ngày 13-2.

Quan chức Mỹ cũng đề cao việc hợp tác quốc phòng giữa USINDOPACOM với Bộ Quốc phòng Việt Nam, coi đây là "một trong những mặt mạnh nhất của quan hệ song phương đang phát triển". Đô đốc Davidson xác nhận Mỹ cũng có thể chuyển một số máy bay không người lái (UAV) Scan Eagle và phi cơ huấn luyện sơ cấp T-6 Texan II cho Việt Nam.

Thông cáo không đề cập tới loại tàu được bàn giao, nhưng giới phân tích cho rằng nó sẽ là một tàu tuần tra lớp Hamilton sắp bị loại biên, tương tự chiếc USCGC Morgenthau được chuyển cho Cảnh sát biển Việt Nam hồi giữa năm 2017 theo chương trình Bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA).

Mỗi tàu lớp Hamilton có lượng giãn nước toàn tải 3.250 tấn, dài 115 m, rộng 13 m và có thủy thủ đoàn 184 người. Tàu có tốc độ tối đa 54 km/h, tầm hoạt động hơn 20.000 km và dự trữ hành trình 45 ngày. Vũ khí chính của lớp Hamilton là một pháo đa dụng Otobreda cỡ nòng 76 mm.

  Máy bay huấn luyện sơ cấp T-6 của không quân Mỹ. Ảnh: USAF.
Máy bay huấn luyện sơ cấp T-6 của không quân Mỹ. Ảnh: USAF.

Việt - Mỹ từng là kẻ thù trong chiến tranh nhưng đã bình thường hóa quan hệ vào năm 1995. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 451 triệu USD năm 1995 lên đến 52 tỷ USD năm 2016, biến Việt Nam trở thành một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ.

Hợp tác quốc phòng liên tục được cải thiện khi Việt Nam được mời tham gia các cuộc diễn tập hải quân quy mô lớn của Mỹ, trong khi Mỹ chuyển giao nhiều khí tài quân sự và điều tàu sân bay USS Carl Vinson tới thăm Việt Nam hồi tháng 3-2018.

Theo VnExpress

;
;
.
.
.
.
.