Đặc phái viên Biegun thảo luận với Hàn Quốc về chuyến thăm Triều Tiên

.

Ông Biegun đã đề cập với đối tác Hàn Quốc những khó khăn liên quan tới Triều Tiên trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều, song không tiết lộ cụ thể.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun. Ảnh: ABC News
Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun. Ảnh: ABC News

Sau chuyến thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun sáng 9-2 đã có cuộc gặp kín với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, ông Biegun cho biết, đã thông báo với các đối tác Hàn Quốc về chuyến đi của ông tới Triều Tiên cũng như các cuộc đàm phán được cho là đạt hiệu quả cao với giới chức Triều Tiên nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội, Việt Nam. Trong cuộc gặp với đối tác Hàn Quốc, ông Biegun cũng đã đề cập những khó khăn liên quan tới Triều Tiên trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, song không tiết lộ cụ thể. Ông bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ và Triều Tiên sẽ đạt được tiến triển thực sự.

Về phần mình, đặc phái viên Hàn Quốc về tình hình Triều Tiên Lee Do-hoon khẳng định, Hàn Quốc ủng hộ hoàn toàn hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới. Bà cũng kêu gọi Đặc phái viên Stephen Biegun làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa hai đồng minh nhằm thúc đẩy hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên thông qua việc phát triển quan hệ liên Triều và các mối quan hệ Mỹ-Triều.

Ông Lee Do-hoon nói: “Tôi tin tưởng, ông Biegun đã có cuộc thảo luận hiệu quả với giới chức Triều Tiên. Hàn Quốc luôn theo dõi sát các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên và chúng tôi sẵn sàng cùng Mỹ  thảo luận cách thức để mang lại sự thành công cho hội nghị”.

Trước đó, đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun đã có 3 ngày đàm phán tại Triều Tiên. Nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Biegun đã nhất trí với đặc phái viên phụ trách quan hệ với Mỹ thuộc Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Hyok-chol, hai bên sẽ gặp nhau lần nữa trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra.     

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Mỹ và Triều Tiên được cho là đang đưa ra các yêu cầu của mỗi bên, nỗ lực để đạt một “thỏa thuận lớn” tại cuộc gặp sắp tới. “Cửa ải” lớn nhất trong đợt đàm phán lần này là làm rõ các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và các bước đi tương ứng của Mỹ, trong đó nổi lên là việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt, điều mà Triều Tiên không ngừng yêu cầu trong thời gian qua./.

Theo VOV

;
;
.
.
.
.
.