Trung Quốc đẩy mạnh chống tham nhũng trong lĩnh vực tài chính

.

Truyền thông Hong Kong ngày 12/1 đưa tin, Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc khóa 19 đã diễn ra hôm 11-1 tại Bắc Kinh, dự kiến diễn ra trong 3 ngày. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc khóa 19 ở Bắc Kinh ngày 11/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc khóa 19 ở Bắc Kinh ngày 11-1-2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh phải xây dựng chính trị thống nhất tập trung trong toàn đảng, giành được thành quả mang tính chiến lược lớn hơn trong việc quản lý Đảng nghiêm khắc, toàn diện theo pháp luật, đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, đồng thời lần đầu tiên đưa ra yêu cầu công tác trong những năm tới là “tăng cường chống tham nhũng trong lĩnh vực tài chính.”

Tại hội nghị lần này, Tổng Bí thư Tập Cận Bình còn đưa ra 6 nhiệm vụ nhằm tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng tác phong liêm chính trong Đảng và chống tham nhũng.

Một là đi sâu quán triệt thực hiện tinh thần Đại hội 19 của Đảng, không ngừng đẩy mạnh đấu tranh tư tưởng; hai là tăng cương xây dựng chính trị trong Đảng, đảm bảo sự tập trung thống nhất, kỷ luật nghiêm minh trong toàn Đảng; ba là phát huy tác phong tốt đẹp, đồng tâm hiệp lực thực hiện xã hội khá giả; bốn là kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, củng cố phát triển thắng lợi mang tính áp đảo; năm là tăng cường trách nhiệm chủ thể, hoàn thiện hệ thống giám sát; sáu là dũng cảm đấu tranh chống lại các hiện tượng tiêu cực và tham nhũng, từ đó giúp cho người dân cảm nhận được hiệu quả thực tế của công tác quản lý Đảng nghiêm minh một cách toàn diện.

Năm 2018, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) và Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc (NSC) đã xử lý kỷ luật 621.000 cán bộ, trong đó có 51 cán bộ từ cấp tỉnh và tương đương trở lên.

Những quan chức trên bị kỷ luật liên quan tới 638.000 vụ việc và các sai phạm chủ yếu là cấp trợ cấp và tiền thưởng sai quy định, tặng hoặc nhận quà tặng không được phép, sử dụng sai mục đích ngân sách công như tổ chức các tiệc.

Nhiều vụ việc được phát giác do đơn thư tố giác của người dân. Hai vụ án đầu năm 2019 càng cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc vẫn tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Cuối năm 2012, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ban hành bộ quy tắc 8 điểm nhằm cắt giảm những thói quen làm việc tắc trách và yêu cầu duy trì các mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân.

Hiện bị CCDI đang duy trì một cơ chế báo cáo hàng tháng về công tác thực thi các quy định trong các chính quyền cấp tỉnh, các cơ quan trung ương và chính phủ, các doanh nghiệp quốc doanh và các tổ chức tài chính trung ương.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.