Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

Đại tá Sean Ryan, người phát ngôn của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria ngày 11-1 cho biết, liên quân bắt đầu tiến trình rút khỏi quốc gia Trung Đông này, nhưng không cung cấp thông tin về lịch trình cụ thể do lo ngại về an ninh.

Trong một tuyên bố, Đại tá Ryan xác nhận liên quân đã bắt đầu tiến trình rút khỏi Syria. Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay, việc rút quân bắt đầu vào đêm 10-1. Theo đó, một đoàn xe bọc thép và một số xe tải rời khỏi căn cứ quân sự ở thị trấn Rmeilan, tỉnh Hasakeh, đông bắc Syria để đến Iraq. “Đây là đợt rút quân đầu tiên của lực lượng Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump quyết định đưa các binh sĩ về nước”, ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria nêu trên xác nhận.

Hãng AP cho biết, có 2.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Syria nhằm ủng hộ các chiến binh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS. Quyết định đột ngột của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút hết số binh sĩ này về nước gây sốc đối với khu vực và khiến người Kurd ở Syria hoang mang. Các đồng minh người Kurd của Mỹ ở phía bắc Syria lo ngại việc Washington rút quân sẽ mở đường cho các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các khu vực của họ. Thổ Nhĩ Kỳ xem lực lượng người Kurd ở Syria là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.