Ba Lan bắt doanh nhân Trung Quốc nghi gián điệp

.

Ngày 11-1, Ba Lan cho biết, giới chức Warsaw đã bắt giữ một doanh nhân Trung Quốc bị cáo buộc làm gián điệp cho cường quốc châu Á này. Trong khi đó, báo chí xác định người bị bắt giữ là Giám đốc tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc - chi nhánh tại Ba Lan.

Ngoài ra, Ba Lan còn bắt giữ một công dân nước này cũng bị cáo buộc gián điệp. Hãng thông tấn PAP dẫn lời Phó Giám đốc Cơ quan An ninh nội địa Ba Lan (ISA) Maciej Wasik cho hay, công dân Trung Quốc làm việc cho một tập đoàn viễn thông, còn công dân Ba Lan có liên quan các vấn đề kinh doanh trên mạng. Đài truyền hình Ba Lan cũng đưa tin, công dân Trung Quốc nói trên là Weijing W., Giám đốc Huawei tại Ba Lan; người còn lại là Piotr D., cựu quan chức cấp cao trong ISA. Nếu cả hai bị kết tội, mức án tối đa sẽ là 10 năm tù.

Thông tin nói trên được đưa ra sau nhiều tuần Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính tập đoàn Huawei theo yêu cầu của Mỹ, với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng, Huawei có mối liên hệ với chính phủ Trung Quốc và các gián điệp của Bắc Kinh đã sử dụng thiết bị của tập đoàn này. Mặc dù Washington chưa cung cấp được bằng chứng và phía Huawei cũng bác bỏ cáo buộc, nhưng những lùm xùm như vậy dẫn đến việc một số nước phương Tây và công ty của những quốc gia này xem xét loại bỏ thiết bị của Huawei ra khỏi mạng lưới viễn thông.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.