Mỹ - Ấn thắt chặt quan hệ quốc phòng

Ngày 6-9, các Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao của Mỹ và Ấn Độ có cuộc gặp “2+2” tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ) nhằm thắt chặt mối quan hệ chính trị và an ninh giữa hai nước. Cuộc gặp “2+2” diễn ra trong bối cảnh giữa hai nước có nhiều vấn đề căng thẳng, trong đó có việc Mỹ yêu cầu Ấn Độ ngừng mua dầu mỏ từ Iran và việc New Delhi tìm cách mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định, chuyến thăm của ông đến Ấn Độ lần này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Washington xem New Delhi là một trong những đối tác đang nổi “quan trọng” mang tính chiến lược nhất.

Hãng Reuters cho biết, Mỹ và Ấn Độ đang tìm cách ký thỏa thuận về tính tương thích và bảo mật truyền thông (COMCASA), từ đó Washington có thể tăng cường bán các thiết bị quân sự nhạy cảm sang quốc gia Nam Á này. Khi thỏa thuận có hiệu lực, Mỹ có thể bán máy bay không người lái Guardian có trang bị vũ khí cho Ấn Độ. Từ trước đến nay, Washington chỉ cho phép bán phiên bản máy bay Guardian không vũ khí, chuyên dùng để giám sát. Theo các chuyên gia, nếu COMCASA được ký kết sẽ giảm khả năng Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ấn Độ xung quanh việc New Delhi tìm cách mua S-400 từ Nga.

Trong những năm gần đây, Mỹ và Ấn Độ xích lại gần nhau hơn mặc dù giữa hai nước vẫn xảy ra căng thẳng, bất đồng. Cả Washington lẫn New Delhi đều tìm kiếm những giải pháp để đối trọng với sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở khắp châu Á, nhất là tại Pakistan, Đông Nam Á và Ấn Độ Dương.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.