Động đất mạnh ở Nhật Bản, nhiều người mất tích

Trận động đất mạnh với cường độ 6,7 độ Richter xảy ra lúc hơn 3 giờ sáng 6-9 (giờ địa phương) trên đảo Hokkaido (Nhật Bản), làm ít nhất 7 người chết và hơn 30 người khác mất tích, đồng thời vùi lấp nhiều ngôi nhà trên đảo, nhiều khu vực rơi vào tình trạng mất điện.

Cư dân địa phương cho hay, trận động đất mạnh nhất trong lịch sử tại khu vực Hokkaido kéo dài từ 30 giây đến 1 phút. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USSG), tâm chấn trận động đất nằm ở vị trí khoảng 68km về phía đông nam từ Sapporo, thành phố lớn nhất Hokkaido. Nơi xảy ra lở đất nghiêm trọng nhất trong trận động đất này là thị trấn Atsumi thuộc vùng nông thôn của Hokkaido. Một loạt đợt dư chấn, trong đó có đợt có cường độ 5,4 độ Richter, đã xảy ra. Gần 2.500 người phải lánh nạn tập trung vào các khu dân cư của thành phố Atsuma và Sapporo. Chính phủ Nhật Bản nhanh chóng thành lập trung tâm chỉ huy để điều phối các nỗ lực cứu hộ với ưu tiên hàng đầu là cứu những người còn mắc kẹt trong vụ sạt lở. Hơn 4.000 nhân viên cứu hộ được huy động đến Hokkaido, dự kiến con số này sẽ tăng lên 25.000 người trong những ngày tới.

Hãng Reuters dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga xác nhận có ít nhất 7 người chết, 33 người mất tích và hơn 100 người bị thương. Khoảng 3 triệu hộ gia đình bị mất điện, một số tòa nhà bị đổ sập. Gần như toàn bộ trường học ở nhiều thành phố đóng cửa. Các chuyến tàu cao tốc tại nhiều khu vực trên đảo Hokkaido cũng tạm dừng. Sân bay Kansai - sân bay lớn thư hai của Nhật Bản - vẫn trong tình trạng cô lập.

Trong khi đó, tại khu vực phía tây Nhật Bản, hoạt động cứu trợ, cứu nạn sau bão Jebi đang diễn ra khẩn trương. Bão Jebi đã làm 11 người chết, khoảng 600 người khác bị thương và hàng ngàn du khách bị mắc kẹt tại sân bay Kansai. Trong buổi họp báo khẩn vào sáng 6-9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu các cơ quan liên quan nỗ lực để nối lại các chuyến bay nội địa tại sân bay Kansai vào hôm nay (7-9). Chính phủ của ông sẽ trích thêm khoảng 61,6 tỷ yên từ ngân sách dự phòng năm 2018 cho các hoạt động cứu trợ thiên tai. 

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.