Iran - Mỹ bước vào cuộc chiến pháp lý

Ngày 27-8, Iran kiện lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) có trụ sở ở Hà Lan, yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà chính phủ của Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với Tehran.

Theo Reuters, hồ sơ kiện gửi ICJ cho biết, các biện pháp trừng phạt của Mỹ làm tổn hại “mức nghiêm trọng nhất có thể” tới nền kinh tế vốn đang yếu kém của Iran và các công ty quốc gia này, đồng thời chắc chắn tác động đến người dân. Hơn nữa, chính sách của Mỹ vi phạm Hiệp ước về quan hệ thân thiện và kinh tế (TAER) ký giữa hai nước vào năm 1955.

Các luật sư Mỹ được dự đoán sẽ lập luận rằng, ICJ không có thẩm quyền xét xử vụ việc này, hiệp ước hữu nghị không còn giá trị và các biện pháp trừng phạt mà Washington áp đặt đối với Tehran dù sao cũng không vi phạm hiệp ước.

Mỹ phải đưa ra lập luận chính thức vào ngày 28-8. Phiên điều trần theo đề nghị của Iran kéo dài 4 ngày, kể từ ngày 27-8. Tòa sẽ ra phán quyết trong vòng 1 tháng.

Các lệnh trừng phạt Iran đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử do Tehran và nhóm P5+1 ký hồi năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA). Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Donald Trump tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Iran nhằm vào các hoạt động giao dịch bằng USD, kim loại... Gói trừng phạt thứ hai dự kiến có hiệu lực từ đầu tháng 11 tới nhằm vào lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ và ngân hàng của Iran.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.