Quốc tế

NATO gọi Triều Tiên là "mối đe dọa toàn cầu"

08:00, 31/10/2017 (GMT+7)

Trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 30-10, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg gọi CHDCND Triều Tiên là một “mối đe dọa toàn cầu”, đồng thời ủng hộ thắt chặt các biện pháp trừng phạt xung quanh chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Phát biểu trước các chuyên gia an ninh và các quan chức quốc phòng Nhật Bản, ông Stoltenberg cho rằng, “những hành vi khiêu khích và coi thường của Bình Nhưỡng” là “mối đe dọa trực tiếp” đối với các quốc gia trong khu vực, trong đó có Nhật Bản. “Đây cũng là một mối đe dọa toàn cầu”, lãnh đạo NATO nói, đồng thời khẳng định không cần dùng tới lực lượng quân sự, mục tiêu là các biện pháp hòa bình.

Theo ông Stoltenberg, NATO ủng hộ mạnh mẽ việc tạo áp lực chính trị, ngoại giao và kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên cũng như việc thắt chặt các biện pháp trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa ra vào tháng 9 vừa qua. Hãng AFP dẫn lời ông Stoltenberg: “Quan trọng hơn, chúng ta cần phải bảo đảm các hình phạt được triển khai đầy đủ và minh bạch”.

Ông Stoltenberg đang ở Tokyo để gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng các quan chức khác, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera.

KHANG NINH

.