Quốc tế

Năm 2018, Trung Quốc thành lập ủy ban chống tham nhũng mới

08:00, 31/10/2017 (GMT+7)

* Đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào giảng dạy ở đại học

Trung Quốc dự kiến thông qua luật Giám sát nhà nước và thành lập ủy ban mới cấp nhà nước để giám sát công tác mở rộng chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn trong nội bộ Đảng Cộng sản và chính phủ do Tổng Bí thư Tập Cận Bình phát động.

Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, được trình bày tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vừa qua cho biết, những kế hoạch trên nằm trong chủ trương tăng cường chống tham nhũng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình sẽ được triển khai trong kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc vào đầu năm tới.

Theo một công bố khác công bố hồi năm ngoái, Ủy ban Giám sát Quốc gia mới sẽ phối hợp với CCDI, chia sẻ một phần đáng kể quyền lực cũng như nguồn lực và sẽ sáp nhập nhiều đơn vị chống tham nhũng khác. Cơ quan mới này cũng sẽ mở rộng phạm vi của chiến dịch chống tham nhũng, bao gồm đối tượng là cả những viên chức thuộc các cơ quan nhà nước và không nhất thiết là đảng viên.

Trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng vừa qua, ông Tập Cận Bình khẳng định tham nhũng vẫn là “mối đe dọa lớn nhất” đối với Đảng. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng công bố thành lập một nhóm lãnh đạo cấp Trung ương sẽ chịu trách nhiệm giám sát cơ chế điều hành dựa trên luật pháp của Trung Quốc.

Hãng AFP ngày 30-10 cho biết, tư tưởng Tập Cận Bình sẽ được giảng dạy, nghiên cứu và phát triển tại các trường đại học trên khắp Trung Quốc. Theo đó, ít nhất 20 trường đại học thiết lập viện nghiên cứu tư tưởng Tập Cận Bình, vốn được đưa vào điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại hội lần thứ 19.

THƯ LÊ

.