Nghị sĩ Philippines bác bỏ đơn kiện Tổng thống

Ngày 15-5, các nghị sĩ Philippines bác bỏ đơn kiện Tổng thống Rodrigo Duterte phạm tội ác chống lại nhân loại trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mạnh tay của ông khiến nhiều người thiệt mạng.

Hãng AFP cho biết, đơn kiện cáo buộc ông Duterte thông qua chính sách giết người phạm pháp, dẫn đến cái chết của hơn 8.000 người chỉ trong 8 tháng đầu tiên ông làm tổng thống. Hơn nữa, ông Duterte cũng liên quan vụ giết người quy mô lớn và tham nhũng khi ông còn là thị trưởng một thành phố miền nam. Tuy nhiên, ngay trong ngày điều trần đầu tiên, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhanh chóng bác bỏ đơn kiện. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Reynaldo Umali, cũng là thành viên trong đảng cầm quyền của Tổng thống Duterte nói với báo giới rằng, việc kiện cáo này không có cơ sở.

Quyết định của Ủy ban nói trên vẫn cần được thông qua tại phiên họp toàn thể của Hạ viện. Song, các nhà quan sát chính trị và các nghị sĩ cho rằng, sẽ khó thay đổi kết quả. Nghị sĩ đối lập Gary Alejano tuyên bố sẽ tiếp tục tìm kiếm công lý trong việc kiện ông Duterte.

Tổng thống Duterte (72 tuổi) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sau khi cam kết mạnh tay đối với tội phạm. Kể từ khi ông nhậm chức vào cuối tháng 6-2016, cảnh sát Philippines đã quyết liệt mở các chiến dịch chống ma túy. Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ chỉ trích cuộc chiến chống ma túy ở Philippines. Tuy nhiên, các khảo sát cho thấy, ông Duterte vẫn là tổng thống được người dân tín nhiệm ở trong nước và nhiều người Philippines ủng hộ cuộc chiến chống ma túy do nhà lãnh đạo của họ khởi xướng.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.