.

Anh tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom năm 2005

.

Ngày 7-7, nước Anh kỷ niệm 10 năm vụ đánh bom liều chết ở London làm 52 người thiệt mạng và 700 người khác bị thương. Đây là vụ đánh bom liều chết đầu tiên do các chiến binh Hồi giáo thực hiện ở Tây Âu.

Người phụ nữ này bị thương trong vụ đánh bom ở ga tàu điện ngầm Aldgate ngày 7-7-2005.  		        Ảnh: AFP
Người phụ nữ này bị thương trong vụ đánh bom ở ga tàu điện ngầm Aldgate ngày 7-7-2005. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, Thủ tướng Anh David Cameron đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tại Công viên Hyde lúc 8 giờ 50 (giờ địa phương), thời điểm 4 quả bom phát nổ tại hệ thống giao thông của thành phố London vào ngày 7-7-2005. “10 năm kể từ vụ tấn công 7-7 ở London, mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố vẫn tiếp diễn”, Thủ tướng Cameron nói.

Theo ông, việc 30 công dân Anh vô tội thiệt mạng khi đi nghỉ ở Tunisia nhắc nhở về sự tàn bạo của khủng bố. Ngày 26-6 vừa qua, vụ tấn công tại một khu nghỉ mát ở Tunisia làm 38 người chết, trong đó có 30 người Anh, làm dấy lên mối de dọa của Hồi giáo cực đoan và đây là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất đối với nước Anh kể từ vụ tấn công năm 2005.

Cách đây 10 năm, vào giờ cao điểm sáng 7-7, 4 thanh niên Hồi giáo người Anh do Al-Qaeda chiêu mộ và huấn luyện đã kích nổ bom tự chế được giấu trong các túi xách trên 3 tàu điện ngầm và 1 xe buýt. Trong số nạn nhân có công dân Ba Lan, Israel, Úc, Pháp, Ý, Afghanistan, Nigeria, New Zealand và 1 người Mỹ gốc Việt.  

10 năm qua, chính phủ Anh đã tăng cường an ninh, cải thiện các dịch vụ khẩn cấp để đối phó với nguy cơ bị tấn công. Song, vấn đề mà Anh đang đối mặt là hàng trăm thanh niên nước này đang gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, lực lượng này có thể trở lại quê nhà để thực hiện các vụ tấn công.  

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.