.

Báo chí quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

.

Ngày 7-5, báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin về sự kiện trọng đại kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Báo Bangkok Post đưa tin, các nhà lãnh đạo, các cựu chiến binh và các nhà ngoại giao đã tụ họp về thành phố Điện Biên Phủ vào ngày 7-5 để kỷ niệm 60 năm chiến thắng thực dân Pháp. Bangkok Post viết rằng, cuộc chiến kéo dài 56 ngày tại Điện Biên Phủ kết thúc vào ngày 7-5-1954, đánh dấu cả sự sụp đổ của thực dân Pháp và sự trổi dậy của một nước Việt Nam độc lập. Tờ báo trên đã dẫn lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang rằng: “Chiến dịch Điện Biên Phủ là một chiến thắng của toàn thể nhân dân Việt Nam, Lào và Campuchia. Nó chấm dứt sự thống trị của thực dân Pháp tại Đông Dương”.

Hãng tin AFP dẫn lời Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh rằng, Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bước ngoặt mang tính lịch sử. Nó là một chiến thắng góp phần chấm dứt chế độ thực dân và đem lại nền độc lập cho Việt Nam. AFP dẫn lại lời cựu chiến binh Nguyen The Tran, 81 tuổi: “Chỉ trong một tháng, chúng tôi đã xây dựng 400km đường hào xung quanh Điện Biên Phủ. Đây là những điều cốt yếu làm nên chiến thắng của chúng tôi”. Cũng trong dịp này, AFP mô tả Đồi A1 trong ngày 7-5 ngập tràn du khách, họ trèo lên những chiếc xe tăng đang rỉ sét của Pháp và khám phá những địa đạo dọc ngang khu vực này.

Đài NHK của Nhật đưa tin về sự kiện kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, cho rằng đây là một chiến thắng mang tính cột mốc trong cuộc chiến giành độc lập của Việt Nam với Pháp. Điện Biên Phủ, một vùng núi ở tây bắc Việt Nam, là chiến trường lớn cuối cùng của cuộc chiến tranh. Những người lính Việt Nam đã vây chặt và chiếm lĩnh một pháo đài của Pháp. NHK cũng dẫn lời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong bài phát biểu ngày 7-5 rằng, “chiến thắng lịch sử đạt được là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự đoàn kết của nhân dân cả nước”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, tinh thần của nhân dân thời đó phải được gìn giữ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội để tiến tới một đất nước giàu mạnh, NHK viết.

QUANG HIỂN

;
.
.
.
.
.