.

Ngoại trưởng Nhật Bản từ chức vì nhận tiền quyên góp chính trị trái phép

.
(ĐNĐT) - Ngày 6-3, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara đột ngột từ chức vì bị cáo buộc nhận một khoản đóng góp chính trị bất hợp pháp từ một người nước ngoài. Vụ việc giáng một đòn nữa vào chính phủ của Thủ tướng Naoto Kan.

Mô tả ảnh.
Ông Seiji Maehara xin lỗi người dân Nhật Bản vì đã nhận một khoản tiền đóng góp chính trị bất hợp pháp. Ảnh: Reuters
Vào tối chủ nhật, 6-3, ông Maehara phát biểu tại một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp: “Tôi đã suy nghĩ chín chắn về việc gây quỹ chính trị của mình trong những ngày qua, và tôi quyết định từ chức bộ trưởng ngoại giao”.

Ông Seiji Maehara năm nay 48 tuổi, đã làm Bộ trưởng Ngoại giao trong 6 tháng qua và được nhìn nhận là một ứng cử viên hàng đầu kế nhiệm ông Kan. Việc từ chức của ông càng làm xói mòn niềm tin của người dân đối với Thủ tướng Kan, vị thủ tướng thứ năm của Nhật Bản trong vòng 4 năm qua. Mức độ hài lòng của công chúng đối với ông hiện đã ở dưới 20%.

Cáo buộc về hành vi quyên góp bất chính đã xuất hiện tại cuộc họp của ủy ban ngân sách của Quốc hội Nhật Bản tuần trước. Thoạt tiên, ông Maehara nói rằng, ông không biết gì về số tiền đó nhưng sau đó, ông đã thừa nhận văn phòng của mình đã nhận 50.000 yên (590 USD) từ một người ủng hộ lâu nay, một người dân Hàn Quốc sống ở Nhật mà ông đã biết từ hồi còn bé. Ông Maehara đã xin lỗi về việc này.

“Tôi xin lỗi người dân rằng tôi đã kết thúc bằng việc từ chức chỉ sau sáu tháng đảm nhiệm công việc và vì đã làm mất niềm tin vì vấn đề chính trị và tiền nong mặc dù tôi đã thề sẽ cố gắng theo một đường lối chính trị trong sạch. Tôi thật sự lấy làm tiếc vì việc đó bởi do tôi gây ra”, ông Maehara nói.

Hiện các đảng đối lập đã làm hết sức để cản trở nỗ lực của đảng Dân chủ Nhật thông qua dự luật ngân sách và tiến hành các dự luật khác. Họ sẽ có thể vui mừng bởi sự từ chức của ông Maehara.

Luật cấm gây quỹ chính trị của Nhật cấm các nghị sĩ nhận các khoản đóng góp từ người nước ngoài, ngay cả khi họ là công dân Nhật hoặc được sinh trưởng tại Nhật. Vì vậy, các nghị sĩ của các đảng đối lập bắt buộc ông Maehara phải từ chức.

Atsuo Ito, một nhà phân tích chính trị độc lập nói rằng, việc từ nhiệm của ông Maehara sẽ là bước duy nhất giúp cho chính phủ của Thủ tướng Kan không chịu thêm những phiền toái nữa.

Quang Hiển (Theo AP, BBC)
;
.
.
.
.
.