.

Ai Cập: Biểu tình biến thành bạo lực, 7 người chết

.
(ĐNĐT) - Cuộc biểu tình ở Ai Cập đã chuyển sang giai đoạn bạo lực, khi mà những người ủng hộ Tổng thống Mubarak đã xuống đường, đụng độ với những người biểu tình chống lại ông trong hơn một tuần qua.
 
Mô tả ảnh.
Biểu tình biến thành bạo lực ở Ai Cập nhìn từ bên trong một chiếc xe bị đốt cháy. Ảnh: Reuters
Hàng nghìn người đã tràn vào quảng trường Tahrir, biến nơi này chìm trong hỗn loạn và bạo lực, buộc quân đội nước này phải triển khai các xe đặc chủng để ngăn chặn đám đông biểu tình.

Kênh truyền hình "Al-Arabiya" đã phát đi những hình ảnh xe đặc chủng của quân đội được triển khai tới quảng trường Tahrir từ sáng sớm 3-2, sau khi xảy ra các vụ đụng độ giữa những nhóm kình địch.

Một người biểu tình chống đối cho biết những người ủng hộ Tổng thống Mubarak đã nổ súng vào những người chống đối ông trên quảng trường Tahrir từ Cầu Tháng Mười và đã có vô số người bị thương.

Một người biểu tình khác nói rằng tình hình “rất căng thẳng”. Cứ vài phút người ta lại nghe hàng loạt súng nổ và chỉ xuất phát từ một phía của quảng trường, rất gần với Bảo tàng Cairo nổi tiếng. Tại nơi đó, các cuộc đụng độ đã diễn ra trong nhiều giờ liền.
 
Mô tả ảnh.
Những người biểu tình phản đối chính phủ đụng độ với những người ủng hộ chính phủ ở quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo ngày 3-2. Ảnh: AP
Hiện quân đội đã bắt giữ nhiều người, tuy nhiên không cho biết số lượng. Cuộc đụng độ đẫm máu trong và xung quanh quảng trường Tahrir đã làm ít nhất 7 người thiệt mạng và khoảng 1.500 người khác bị thương.
 
Thủ tướng Ai Cập Shafiq đã phải "xin lỗi" về các vụ đụng độ tối 2-2 và cam kết những kẻ tấn công sẽ phải chịu trách nhiệm.

Một quan chức an ninh của Tổng thống Mỹ, Barack Obama nói rằng, tình hình tại Ai Cập đã “thực sự xấu đi” và trong vòng 24 đến 48 giờ tới sẽ trở nên nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, Mỹ khuyến cáo các công dân của mình hãy tức tốc rời khỏi Ai Cập và không nên ở lại đó lâu hơn. Các chuyến bay thêm của chính phủ Mỹ đến Ai Cập có thể sẽ ngừng sau ngày thứ năm, 3-2.
 
Quang Hiển (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.