.

Rực rỡ làng dù Bo Sang

.

Trước ngày trở về Việt Nam trong chuyến đi khảo sát du lịch Chiang Mai (Thái Lan) cùng các hãng lữ hành Đà Nẵng, chúng tôi thực sự ngạc nhiên và thích thú với hàng nghìn chiếc dù rực rỡ xòe mở trong làng làm dù Bo Sang. Thiên đường của những chiếc dù được làm thủ công luôn là điểm đến không thể bỏ qua của những du khách đến thăm vùng núi xinh đẹp này.

Du khách thích thú với những chiếc dù.
Du khách thích thú với những chiếc dù.

Từ xa, chiếc cổng làng trang trí những chiếc dù đủ màu đã thu hút ánh mắt của du khách. Làng quy tụ những gia đình làm dù, với khoảng 500 người, làm nên những chiếc dù xinh xắn, từ loại bé xíu đến loại có đường kính vài mét. Trải qua nhiều thế hệ, tiếng tăm của những chiếc dù tinh tế ngày càng bay xa, trở thành một trong những món quà lưu niệm đặc sắc nhất của đất nước Chùa Vàng. Cho đến nay, làng nghề thủ công Bo Sang đã trải qua hơn 5 thế kỷ tồn tại và phần lớn cư dân trong làng đều gắn bó với nghề làm dù truyền thống.

Để làm nên những chiếc dù, người Bo Sang sử dụng nhiều loại nguyên liệu, nhưng đặc biệt hơn cả là dù giấy. Vỏ của một loại cây được đun sôi khoảng 3 giờ rồi đem giã mịn và có dạng hồ. Sau đó hồ được đổ vào một vại bê-tông lớn, pha thêm nước và quậy liên tục cho đến khi những hạt bột giấy tan đều trong nước, trở thành hồ bột. Cuối cùng, người thợ sẽ đổ hồ bột này vào những khung gỗ có chức năng định hình thành những trang giấy và làm khô chúng chừng 20 phút dưới ánh nắng mặt trời. Theo chị Kannika Buacheen, người quản lý công việc ở làng, việc tạo khung tre được xem là khâu quan trọng và khó khăn nhất, đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện và kinh nghiệm của các nghệ nhân. Trước khi chẻ nhỏ, các ống tre được cắt và ngâm trong một hỗn hợp dung dịch để loại trừ sâu mọt. Sau khi được định hình tạo khung, các thanh tre lại một lần nữa được chần qua hỗn hợp dung dịch để bảo đảm sâu mọt không có “cửa” quay trở lại làm phương hại đến sản phẩm. Cuối cùng, các nghệ nhân khéo léo, tài hoa sẽ khiến chiếc dù trở nên sinh động lạ lùng với các họa tiết như chùa chiền, hoa, lá, chim muông…

Rực rỡ làng dù Bo Sang.
Rực rỡ làng dù Bo Sang.

Chị Kannika cho hay, để làm ra từ 300-500 nghìn chiếc dù mỗi năm, họ phải huy động khoảng 300-500 người làm việc chuyên cần mỗi ngày. Là một điểm không thể bỏ qua của những người đi du lịch Chiang Mai, vào thời điểm này đến tháng 4 năm sau, hằng ngày có gần 1 nghìn lượt khách đến thăm làng, để mua về những chiếc dù xinh xắn có giá từ 50 đến 10.000 baht (tương đương 35 nghìn đến 7 triệu VNĐ) tùy thuộc vào kích cỡ và họa tiết trên chiếc dù. Nơi này cũng là nguồn cung cấp chính cho những lễ hội truyền thống của Thái Lan.  

Điểm đặc biệt, dù ghé thăm làng Bo Sang vào ngày hội hay ngày thường, du khách đều được các nghệ nhân tận tình hướng dẫn tham gia một phần hoặc tất cả các công đoạn làm ra một chiếc dù. Đây quả là một trải nghiệm thú vị và sẽ càng thú vị hơn khi du khách đem về tặng người thân một sản phẩm do chính tay mình làm ra. Dù Bo Sang không chỉ là món quà lưu niệm được du khách ưa thích và tìm kiếm ở Thái Lan, mà còn được xếp vào hàng “quà lưu niệm được ưa thích nhất” đối với khách du lịch quốc tế khi đến Thái Lan.

Bài và ảnh: HẰNG VANG
 

;
.
.
.
.
.