Du lịch

Dẹp nạn chèo kéo trên đèo Hải Vân

07:59, 28/05/2010 (GMT+7)

Trước kia, mỗi lần dừng chân ở đèo Hải Vân để ngắm cảnh, nhiều du khách trong và ngoài nước phải lắc đầu ngao ngán vì bị hàng rong quấy rối. Nhưng kể từ khi có lực lượng Bộ đội Biên phòng cắm chốt trên đèo Hải Vân thì nạn chèo kèo, bu bám khách du lịch đã và đang dần được “khống chế”.

Nạn chèo kéo du khách

Hằng ngày, trên đỉnh đèo Hải Vân thường có các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự. 

Từ khi khánh thành hầm đường bộ Hải Vân, lượng xe vận tải qua lại bằng đường đèo giảm hẳn, chỉ dành cho những loại xe quá khổ, dễ cháy nổ. Nhưng cung đường khúc khuỷu, gập ghềnh này lại thu hút một lượng du khách khá lớn gồm các tour đường dài, du lịch địa hình… Và thật tuyệt vời hơn khi được đứng trên đỉnh “Đệ nhất hùng quan” nhìn về phía nam là TP. Đà Nẵng đang thức giấc, nép mình bên bãi biển trải dài cát trắng, ban đêm thì rực rỡ trong ánh đèn hoa lệ, còn phía bắc là bãi biển Lăng Cô đẹp hiền hòa. Đỉnh đèo Hải Vân trở thành điểm dừng chân lý tưởng, không thể bỏ sót với bất cứ du khách nào trên con đường du lịch xuyên Việt.

Nhưng cũng tại địa điểm du lịch nằm quá xa trung tâm thành phố này, việc quản lý an ninh trật tự đã gặp không ít khó khăn nên vấn nạn bu bám, chèo kéo du khách ngày một trắng trợn hơn. Mặc dù trong thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh để dẹp bỏ vấn nạn này, nhưng do nhiều nguyên nhân, tình hình cũng không khá hơn. Vì vậy, nếu không cắt cử lực lượng chức năng thường xuyên túc trực, giám sát hoạt động kinh doanh trên đỉnh đèo thì nguy cơ một điểm du lịch hấp dẫn của thành phố sẽ bị mất.

Giữ một điểm du lịch hấp dẫn

Các hộ kinh doanh trên đèo Hải Vân đã được các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng hướng dẫn cách bán hàng văn minh, lịch sự… với du khách.  

Nhằm trả lại vẻ đẹp vốn có trên đỉnh đèo Hải Vân, đồng thời tạo tâm lý thoải mái, yên tâm cho du khách, mới đây, thành phố đã giao nhiệm vụ cho Đồn Biên phòng 244, Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng “xử lý” vấn nạn chèo kéo, bu bám du khách trên đèo Hải Vân. Và kể từ khi có sự xuất hiện thường xuyên của các chiến sĩ mang quân hàm xanh trên đỉnh Hải Vân, vấn nạn chèo kéo du khách đã giảm đáng kể. Đúng 7 giờ sáng một ngày trung tuần tháng 5, chúng tôi đã thấy hai chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng 244 lỉnh kỉnh đồ đạc gồm nước uống, mì tôm, soong, phích nước sôi cột sẵn sau xe. Hỏi mới biết hôm nay là phiên trực của 2 anh trên đỉnh đèo Hải Vân.

Vượt gần 12km đường đèo còn hòa trong sương sớm, chúng tôi theo chân các anh lên đỉnh đèo, bắt đầu một ngày làm việc mới. Dù còn khá sớm nhưng nơi đây đã xuất hiện khá nhiều du khách tới ngắm cảnh. Chưa kịp nhấp ngụm trà thay cà-phê sáng, các anh đã tất tả đảo quanh một vòng và tiến hành công việc thường ngày của mình. Trung tá Võ Văn Hội, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng 244 cho biết: Hiện nay, trên đỉnh đèo Hải Vân có 15 hộ đăng ký kinh doanh các mặt hàng phục vụ du khách, thêm vào đó là gần 50 người bán hàng rong dạo. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải thường xuyên túc trực trên đỉnh đèo để nhắc nhở và có biện pháp mạnh đối với người bán hàng rong chèo kéo khách. Nhưng cần làm nhất là khuyên nhủ, tuyên truyền họ có cách bán hàng lịch sự nhưng hiệu quả, để du khách thoải mái khi ngắm cảnh,  mua sắm và người dân cũng có thêm nguồn thu nhập chính đáng.

Những đóng góp bước đầu của các chiến sĩ Biên phòng Đồn 244 đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Bởi theo phản ánh của nhiều du khách, vấn nạn chèo kéo, bu bám và đeo đuổi của những người bán hàng rong trên đỉnh đèo Hải Vân trong thời gian gần đây đã giảm hẳn. Ông G.Larry, du khách đến từ Mỹ cho hay: “Tôi đã đến Việt Nam 4 lần và lần nào cũng lên nơi này ngắm cảnh vì nó thật tuyệt. Mấy năm trước, tôi đều phải mua rất nhiều thứ ở đây nhưng năm này thì chưa”. Rồi ông nhìn 2 chiến sĩ Biên phòng và nói thêm: “Không biết họ là ai nhưng thật tốt bụng!”.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

.