5 điều quan trọng đối với startup hơn là một ý tưởng hay

Hiller Fuld, một cố vấn khởi nghiệp người Mỹ đã từng cộng tác với Google, Twitter, Huawei..., đồng thời là tác giả của nhiều bài báo về chủ đề khởi nghiệp, vừa đăng tải một bài viết trên tạp chí kinh doanh Inc.com với tiêu đề “5 things that matter to your business than a good idea” (5 điều quan trọng đối với startup hơn là một ý tưởng hay).

Nội dung cụ thể như sau: Ý tưởng là vô giá. Nhưng chỉ có ý tưởng thôi thì chưa đủ để thành công. Trên thực tế, thành công của một số công ty như Facebook, Twitter, Google hay Apple không dựa trên một ý tưởng sáng tạo, mà vì họ đã làm những điều dưới đây.

1. Nghiên cứu đến khi không còn thông tin nào nữa

Điều đầu tiên, hãy ngừng suy nghĩ rằng mình biết tất cả mọi thứ và bắt đầu nghiên cứu sâu về những người đã có ý tưởng này trước bạn, đang có đối tượng khách hàng giống bạn, rồi tìm hiểu nguyên nhân họ thành công hay thất bại. Nghiên cứu thị trường và phân tích cạnh tranh là những việc làm quan trọng nhất của startup. Khi bạn gọi vốn trước các nhà đầu tư, điều đầu tiên họ hỏi bạn sẽ về đối thủ cạnh tranh của bạn là ai. Nếu bạn có khả năng nói ra tất cả các công ty đối thủ trong thị trường thì bạn đã tạo được một ấn tượng đầu tiên tuyệt vời với họ.  

2. Việc thực hiện quan trọng hơn rất nhiều

Hãy lấy Facebook làm ví dụ. Công ty này chưa bao giờ ngừng phát triển tầm nhìn của họ là kết nối thế giới. Facebook có thể được coi là sản phẩm quan trọng nhất từ khi internet được phát minh và đạt được thành công đến mức này là do không ngừng đổi mới. Một ý tưởng mà không được thực hiện sẽ trở nên không có giá trị.

3. Kết quả đạt được chỉ là một phần của đích đến

Bạn có thể có một ý tưởng tuyệt vời, thậm chí bạn có thể làm nên một sản phẩm tuyệt vời, nhưng nếu không có người dùng để kiểm chứng cho tầm nhìn của bạn thì những gì bạn có bây giờ chỉ là nói suông.

4. Sẵn sàng để áp dụng từ những dữ liệu thực

Nếu bạn đã có 3 người dùng trở lên, hãy chú ý đến cách họ tương tác với sản phẩm của bạn. Họ thích màn hình như thế nào? Những chỗ nào làm họ cảm thấy khó hiểu? Rất nhiều công ty thành công như Instagram và Slack, bắt đầu bằng một cách khác nhưng dần chú ý đến người dùng của họ sử dụng ứng dụng đó để thay đổi. Xây dựng, thay đổi và lặp đi lặp lại.

5. Biết người dùng đang hứng thú với vấn đề nào

Một khi bạn đã nghiên cứu, thực hiện, đạt được một số kết quả và áp dụng, thì bạn có thể đo lường sự hiệu quả của công việc của mình. Người dùng đang dành bao nhiêu thời gian cho ứng dụng của bạn? Họ có quay lại không và tần suất như thế nào? Nếu người dùng tiếp tục quay lại, thì bạn đang làm đúng. Còn nếu không, bạn chỉ đang ở mức bình thường. Hãy tìm hiểu cách biến sản phẩm của mình trở nên thiết yếu và bạn sẽ chiến thắng.

MINH LÊ (lược dịch từ Inc.com)

;
;
.
.
.
.
.