Xác định vị thế cho điểm đến golf Đà Nẵng

.

Đà Nẵng và khu vực miền Trung sở hữu nhiều sân golf được giới chuyên môn đánh giá có chất lượng cao. Việc liên tục tổ chức các giải đấu golf quốc tế tại Đà Nẵng cho thấy thành phố đang nỗ lực để khai thác tối đa thị trường khách golf đầy tiềm năng và đồng thời nâng cao năng lực để tổ chức các sự kiện du lịch, thể thao tầm khu vực.

Du lịch golf tại Đà Nẵng đang thu hút sự quan tâm của khách quốc tế. Trong ảnh: Các vận động viên tại giải đấu BRG Open Golf Championship Danang 2023. Ảnh: THU HÀ
Du lịch golf tại Đà Nẵng đang thu hút sự quan tâm của khách quốc tế. TRONG ẢNH: Các vận động viên tại giải đấu BRG Open Golf Championship Danang 2023. Ảnh: THU HÀ

Cơ hội để thu hút khách

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, một trong những lợi thế của Đà Nẵng là thời gian qua, thành phố quyết tâm đăng cai, tổ chức các sự kiện lớn, trong đó có Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng 2023 với tâm điểm là giải BRG Open Golf Championship Da Nang 2023.

Đây là năm thứ hai liên tiếp diễn ra giải BRG Open Golf Championship Da Nang 2023 - giải golf chuyên nghiệp thuộc hệ thống giải đấu Asia Tour được khởi động từ năm 2022, nhằm xác lập vị thế cho điểm đến golf Đà Nẵng. Có thể thấy, sự kiện năm 2022 không chỉ tạo hiệu quả về mặt truyền thông, góp phần lan tỏa hình ảnh điểm đến Đà Nẵng với du khách trong và ngoài nước mà còn mang lại lợi ích trực tiếp cho địa phương và đơn vị đăng cai.

Theo số liệu từ Liên minh sân golf miền Trung, tổng số vòng golf miền Trung Việt Nam trong quý 4-2022 tăng 29% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm hơn 44% tổng số vòng golf 2022. Tính đến tháng 5-2023, tổng số vòng golf các sân miền Trung ước đạt 171.112 vòng, tăng 167% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, BRG dẫn đầu thị trường với tỷ trọng 27,32%, theo sau là sân Hoiana Shores (17,69%). Sân Bà Nà Hills Golf Club chiếm 14,14% tỷ trọng tổng số vòng golf đã phục vụ trong 5 tháng đầu năm 2023.

Tổng số vòng golf do các sân golf miền Trung đã phục vụ trong 5 tháng đầu năm 2023 tăng 167% so với cùng kỳ năm 2022, một phần nhờ Việt Nam đã mở cửa du lịch quốc tế từ tháng 3-2022, tạo điều kiện phục hồi và phát triển dòng khách golf inbound (đặc biệt từ các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Đông Nam Á) cũng như hiệu ứng tích cực từ giải BRG Open Golf Championship Da Nang 2022.

Từ những con số trên, ông Nguyễn Xuân Bình cho rằng du lịch golf đang được rất nhiều thị trường khách trong nước và quốc tế quan tâm. Golf đang trở thành điểm nhấn trong rất nhiều chương trình du lịch MICE (du lịch sự kiện hội thảo, hội nghị, khen thưởng), đặc biệt là những chương trình có quy mô lớn, có yêu cầu cao về sự chuyên nghiệp và khác biệt.

Bên cạnh đó, với nhiều đơn vị golf cũng có thể đóng vai trò then chốt trong quyết định lựa chọn điểm đến cho sự kiện MICE, vì phần lớn những nhà lãnh đạo doanh nghiệp là những người yêu và chơi golf. Vì vậy, phát triển golf và tổ chức thành công các sự kiện liên quan đến golf chính là tạo nên sức hút đối với du lịch MICE, góp phần khẳng định vị thế “Đà Nẵng là điểm đến sự kiện hàng đầu châu Á”.

Đà Nẵng có hệ thống sân golf đẹp, đạt tiêu chuẩn cao để phục vụ thị trường khách này. Trong ảnh: Một góc sân BRG Đà Nẵng Golf Resort. Ảnh: T.H
Đà Nẵng có hệ thống sân golf đẹp, đạt tiêu chuẩn cao để phục vụ thị trường khách này. TRONG ẢNH: Một góc sân BRG Đà Nẵng Golf Resort. Ảnh: T.H

Tạo thêm nhiều khác biệt

Theo những người làm du lịch, thị trường khách du lịch golf thường có yêu cầu khá cao về điểm đến liên quan đến môn thể thao này. Đà Nẵng có lợi thế vì có các sân golf đẹp, đạt tiêu chuẩn, nằm cạnh các di sản văn hóa lớn của thế giới; có nhiều sự thuận lợi về giao thông, hạ tầng… Ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart cho rằng,  du lịch golf tại Đà Nẵng đang phát triển khá tốt, đây là sản phẩm thu hút khách, nhất là khách Hàn Quốc.

Tuy nhiên, số lượng sân hơi ít so với nhu cầu thực tế nên đặt sân cho khách rất khó, do đó nhiều khách đã không lựa chọn Đà Nẵng, đây là điều rất tiếc. Bởi vì ngoài chơi golf khách còn dành thời gian đi tham quan, mua sắm, chi tiêu, sử dụng các dịch vụ, nhà hàng ăn uống cao cấp… Những hoạt động này sẽ góp phần làm tăng chi tiêu của khách, tăng doanh thu cho điểm đến.

Để thu hút thị trường khách golf đến Đà Nẵng, ngày 14-7-2023, UBND thành phố ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng và giải BRG Open Golf Championship Danang 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 25-8 đến 2-9. Năm nay, Lễ hội du lịch Golf Đà Nẵng 2023 - tâm điểm là giải BRG Open Golf Championship Danang 2023 tiếp tục diễn ra tại sân Nicklaus Course, thuộc sân BRG Đà Nẵng Golf Resort - sân golf được Tạp chí Golf Digest bình chọn nằm trong “Top 100 sân golf tốt nhất trên thế giới năm 2022”.

Ông Mark Reeves, Giám đốc khối Kinh doanh của Tập đoàn BRG chia sẻ, để chuẩn bị cho sự kiện được tổ chức lần thứ hai này, không chỉ phía sân golf mà cả khối khách sạn của tập đoàn đều có sự chuẩn bị chu đáo nhất để đón tiếp các gôn thủ. Ông Mark Reeves cho biết, điểm mới năm nay là giải thưởng giành cho người chiến thắng được tăng từ 75.000 USD (năm 2022) lên 100.000 USD. Với số tiền thưởng lớn này, hy vọng sẽ giúp thu hút nhiều golfer chuyên nghiệp tài năng từ nhiều quốc gia đến tham gia tranh tài.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất cũng được cải thiện tốt hơn năm ngoái, đáp ứng được nhu cầu của giải đấu năm nay. Địa điểm sân tổ chức giải đấu thiết lập hơi khác so với năm trước nhưng vẫn giữ nguyên được các yếu tố tự nhiên, thuận lợi cho người chơi. Hy vọng, với chất lượng sân golf đạt tiêu chuẩn thế giới và được vận hành bởi đội ngũ các chuyên gia nước ngoài, giải đấu trong mùa lễ hội năm nay tiếp tục thành công và góp phần phát triển hơn nữa thương hiệu du lịch golf của Đà Nẵng.

 Nhiều hoạt động quảng bá du lịch golf Đà Nẵng
Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết, ngoài giải đấu chính, Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng 2023 còn có các hoạt động bên lề để thu hút sự tham gia trải nghiệm của người dân và du khách; mở cửa các sân tập để những người trẻ có thể tiếp cận; tổ chức các đoàn của các công ty lữ hành chuyên khai thác khách golf đến tham quan, xây dựng các chương trình sản phẩm tour giành cho những người đi theo các golfer… từ đó tăng sức lan tỏa, quảng bá du lịch golf Đà Nẵng.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.