Kinh tế

Sản phẩm chống nóng bán chạy

13:45, 05/06/2023 (GMT+7)

Thời điểm này, các sản phẩm chống nóng được tiêu thụ khá mạnh như quạt hơi nước, điều hòa, tủ lạnh, thảm điều hòa, bể bơi mini, đệm làm mát...

Nhu cầu gia tăng, nhiều cửa hàng, siêu thị chuyên cung cấp các sản phẩm điện lạnh, đồ chống nóng đang phải tích cực làm việc hết công suất để đáp ứng khách hàng. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Nhu cầu gia tăng, nhiều cửa hàng, siêu thị chuyên cung cấp các sản phẩm điện lạnh, đồ chống nóng đang phải tích cực làm việc hết công suất để đáp ứng khách hàng. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Tìm hiểu tại các cửa hàng, siêu thị chuyên doanh, hiện khách hàng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm điện lạnh tầm trung có giá vừa phải, tiết kiệm điện năng và có trang bị hệ thống inverter (công nghệ biến tần).

Cụ thể, các loại quạt hơi nước có giá dao động từ 1.500.000 đồng đến gần 8.000.000 đồng/sản phẩm; điều hòa không khí công suất 9.000BTU giá 4.500.000 - 14.000.000 đồng/bộ và từ 10.000.000 - 18.000.000 đồng/bộ với công suất 12.000 BTU tùy theo nhà sản xuất và có trang bị inverter hay không; máy phun sương, lọc không khí giá từ 500.000 đồng đến hơn 20.000.000 đồng đồng/sản phẩm…

Ông Nguyễn Lê Tuấn Tường, Trưởng Trung tâm siêu thị MediaMart (Chi nhánh Công ty CP MediaMart Việt Nam tại Đà Nẵng) cho biết, sang tháng 5, lượng khách hàng tới mua sắm tăng mạnh so với các tháng trước, sức mua tương đương với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh máy điều hòa, các sản phẩm làm mát khác như quạt điện, quạt điều hòa cũng được các cửa hàng bày bán khá đa dạng, phong phú từ kiểu dáng, mẫu mã cho đến chất lượng sản phẩm với giá bán từ 300.000 đồng đến hơn 1.000.000 đồng đối với sản phẩm quạt điện và từ 1.500.000 - 5.000.000 đồng đối với sản phẩm quạt điều hòa.

Ông Lê Tiến Nhậm, chủ cửa hàng chăn ga gối đệm Sương Tuyết (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cho hay, trong đợt nắng nóng này cửa hàng của ông đã nhập thêm nhiều mặt hàng mới được khách hàng quan tâm như: chiếu điều hòa, chiếu mây, chiếu trúc, đệm nước làm mát... có giá từ 300.000-1.500.000 đồng/sản phẩm.

Bên cạnh đó, ông đã nhập thêm một số sản phẩm thời trang chống nóng mới công dụng đặc biệt như chống tia cực tím, cách nhiệt với giá cả cao hơn những mặt hàng truyền thống. Cụ thể, một đôi găng tay chống tia UV có giá từ 400.000-500.000 đồng/đôi, kính mắt chống tia UV giá từ 300.000 - 900.000 đồng/chiếc, bộ đồ chống nắng từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng/bộ, cùng với nhiều sản phẩm có giá lên đến hàng triệu đồng.

Hiện nay, thị trường điện máy, điện lạnh luôn có nhiều sản phẩm mới ra mắt, tuy nhiên khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ khi mua bán. Theo ông Huỳnh Thế Thích, Phó Giám đốc Siêu thị điện máy Viettronimex (Công ty CP Điện tử và tin học Đà Nẵng), nhiều đơn vị đang có chính sách giảm giá bán từ 20-50%, khách hàng quan tâm nên tìm hiểu kỹ về thông tin, chế độ bảo hành, chi phí vật tư vì thường những cơ sở này sẽ giảm, bỏ đi một số quyền lợi để giảm giá thành sản phẩm.

“Từng có trường hợp khách hàng sau khi lắp xong máy lạnh, tủ lạnh thì bị rò nước cần đổi mới nhưng trong chính sách bán hàng không có điều khoản này nên khách hàng phải chấp nhận dùng sản phẩm cũ đã qua sửa chữa. Nếu có điều kiện, khách hàng nên lựa chọn những sản phẩm có áp dụng chính sách đổi trả để giúp gia tăng quyền lợi cá nhân”, ông Thích nói.

Ông Nguyễn Văn Chung, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Thế giới di động tại Đà Nẵng, khuyến cáo khách hàng trước khi gọi thợ sửa chữa nên xem máy đang đặt ở chế độ nào, đèn báo lỗi hoạt động, có âm thanh lạ, nước bị rò rỉ hay không… Một số nguyên nhân đơn giản mà khách hàng có thể tự xác định như tấm lọc bám quá nhiều bụi bẩn, điện áp không ổn định, chuột cắn dây, cháy bo mạch gây chập, hết gaz, lỗi điều khiển…

Nếu gặp những lỗi này có thể tự khắc phục theo các phương pháp vệ sinh tấm lọc bằng vòi xịt áp lực cao, khởi động lại trên điều khiển điều hòa. Với những trường hợp cần đến thợ bảo hành thì phải nắm thông tin cơ bản về thợ sửa chữa và phiếu kiểm tra sản phẩm.

Người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với một số chiêu trò của những thợ máy thiếu đạo đức nghề nghiệp như kiểm tra và thông báo máy bị hỏng nặng với chi phí cao; cố tình để hở van làm rò gaz hay bơm gaz quá mức quy định; máy không làm lạnh, không mát hoạt động không đều, hay tự ngắt thiết bị đánh lừa khách hàng.

CHIẾN THẮNG

.