Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về vận tải hành khách theo tuyến cố định và bến xe khách

.

ĐNO - Các đơn vị kinh doanh xe khách, Sở Giao thông vận tải các địa phương cần tăng cường lập lại trật tự vận tải hành khách, giúp các đơn vị kinh doanh bến xe khách, kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định hoạt động hiệu quả và nhất là thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời bảo đảm trật tự an toàn giao thông... 

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: T.L
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: T.L

Đó là đề nghị của Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam tại cuộc tọa đàm “Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về vận tải hành khách bằng ô-tô theo tuyến cố định và bến xe khách” do Hiệp hội Vận tải  ô-tô Việt Nam và Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức tại Đà Nẵng vào sáng 24-2.

Theo Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam, tình hình “xe dù, bến cóc” đang diễn biến phức tạp, xe hợp đồng trá hình phát triển mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách.

Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng xe vận tải hành khách tuyến cố định đã và đang dần bỏ bến ra ngoài chạy vòng vo tìm khách, gom khách, nhiều bến xe rơi vào tình trạng khó khăn.

Cùng với đó, hiện có khoảng gần 200.000 xe hoạt động dưới danh nghĩa xe hợp đồng, trực tiếp liên lạc với hành khách qua điện thoại, trên các nền tảng số kết nối để cạnh tranh với tuyến xe cố định...

Trước tình hình trên, các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định và bến xe khách đã đề nghị Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam báo cáo cơ quan có thẩm quyền về vấn đề xe hợp đồng “trá hình”, xe dù, bến cóc hoạt động lách luật, cạnh tranh không công bằng với đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định và bến xe khách, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông ở các địa phương…

Mặc dù các cơ quan quản lý Nhà nước đã có những chỉ đạo, tìm các biện pháp quản lý, nhưng tình hình thực tế vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tục xảy ra gần đây.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: THÀNH LÂN
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: THÀNH LÂN

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết thêm, một số năm trở lại đây đã xuất hiện hàng ngàn xe hợp đồng được cải tạo từ xe 16 chỗ thành xe 10-12 chỗ (kể cả người lái). Loại xe limousine và xe 16 chỗ nguyên bản này phát triển rất nhanh, được cấp giấy phép và phù hiệu xe hợp đồng (có đơn vị tới vài trăm xe).

Khi hoạt động không có hợp đồng vận tải được ký kết mà nhà xe kết nối với hành khách qua điện thoại hoặc zalo. Lợi dụng quy định không cấm xe dưới 16 chỗ được vào các tuyến phố để đón, trả khách ở những điểm trên đường phố hoặc tại nhà, hành trình này được lặp đi lặp lại. Thực chất đây là hoạt động kinh doanh theo tuyến cố định.

Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam nhận định, những vấn đề bất cập nói trên đã tồn tại từ lâu nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn, nên một số xe tuyến cố định cũng bỏ bến xe, ra ngoài ''chạy dù'' tại các bến cóc gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không bình đẳng, dẫn tới số lượng xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định vào bến xe khách giảm mạnh.

Do vậy, Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam đề nghị các đơn vị kinh doanh xe khách, các Sở Giao thông vận tải các địa phương lập lại trật tự vận tải hành khách, giúp các đơn vị kinh doanh bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định hoạt động hiệu quả và nhất là thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến của đại biểu kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hóa những quy định trong quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng cũng như tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp cụ thể như nâng cao việc khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe hợp đồng; qua đó thu hồi phù hiệu các xe hợp đồng không cung cấp thông tin hoặc cung cấp không đầy đủ; xem xét điều chỉnh độ tuổi với người lái xe hạng E và hạng F; các địa phương từ cấp phường, xã có các tuyến giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý để không xảy ra tình trạng lập bến cóc, xe dù…

THÀNH LÂN 

;
;
.
.
.
.
.