Giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm

.

Thực hiện chủ đề “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”, các sở, ban, ngành và địa phương đang tích cực, chủ động triển khai các giải pháp giải ngân các nguồn vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, góp phần tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thi công tại dự án Bến cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung ngay từ sau Tết Quý Mão. Dự án này có nguồn vốn đầu tư lớn cần được thi công khẩn trương để giải ngân vốn. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Thi công tại dự án Bến cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung ngay từ sau Tết Quý Mão. Dự án này có nguồn vốn đầu tư lớn cần được thi công khẩn trương để giải ngân vốn. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Đầu tư 353 công trình, dự án

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến hết ngày 31-1-2023, giải ngân kế hoạch vốn dự toán giao năm 2022 của toàn thành phố đạt 6.345 tỷ đồng, bằng 114,42% kế hoạch Trung ương giao và 85,1% kế hoạch HĐND thành phố giao.

Để chủ động, tích cực giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 3236/QĐ-UBND ngày 16-12-2022 giao, phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cho các chủ đầu tư, địa phương và đơn vị. Đến ngày 30-12-2022, UBND thành phố ban hành Quyết định số 3446/QĐ-UBND công bố công khai các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đầu tư công năm 2023, trong đó, công khai chi tiết kế hoạch vốn cho các chủ đầu tư, địa phương và đơn vị.

Theo đó, tổng nguồn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 theo thông báo của Trung ương và thành phố là 9.845 tỷ đồng, gồm: ngân sách thành phố là 9.651 tỷ đồng, ngân sách các quận, huyện là 193,93 tỷ đồng. Trong đó, 7.647 tỷ đồng được bố trí để đầu tư 353 công trình trên địa bàn thành phố, gồm 780 tỷ đồng để đền bù giải tỏa và 6.867 tỷ đồng được bố trí để thanh toán khối lượng xây lắp, thi công.

Cụ thể, bố trí 5.276 tỷ đồng để đền bù giải tỏa và xây lắp 249 công trình xây dựng cơ bản, gồm: 53 công trình giao thông; 17 công trình nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi, thủy sản, kè; 56 công trình giáo dục và đào tạo; 19 công trình y tế, dân số và gia đình; 21 công trình văn hóa, thông tin; 13 công trình bảo vệ môi trường...

Bên cạnh đó, 710 tỷ đồng (gồm: 347 tỷ đồng để xây lắp và 363 tỷ đồng để đền bù giải tỏa) được bố trí cho 104 công trình, dự án khai thác quỹ đất. Ngoài ra, thành phố dự nguồn 1.659 tỷ đồng và tập trung giải ngân 563 tỷ đồng của Trung ương để xây lắp 7 công trình, trong đó có công trình Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.

Dù rất nỗ lực, nhưng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, số tiền giải ngân kế hoạch vốn dự toán giao năm 2023 toàn thành phố trong tháng 1-2023 chỉ đạt 90,79 tỷ đồng, bằng 1,1% kế hoạch vốn Trung ương và thành phố giao. Lãnh đạo một số ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cho rằng, số tiền giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 trong tháng 1-2023 đạt thấp vì các đơn vị tập trung hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 cho kịp thời hạn cuối vào ngày 31-1-2023. Hiện các đơn vị đang tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công đã bố trí và hoàn thành các thủ tục để sớm được bố trí vốn đầu tư từ vốn dự nguồn cho các công trình, dự án, nhằm phân bổ nguồn vốn đạt 100% kế hoạch.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng Nguyễn Hữu Nhật cho rằng, sau khi tập trung giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của các công trình, dự án cho kịp thời hạn cuối vào ngày 31-1-2023, đơn vị đang tập trung đôn đốc các nhà thầu thi công để giải ngân số vốn đã được bố trí cho xây lắp.

Đồng thời, ban quản lý cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đối với các công trình, dự án đã được thành phố ghi vốn chuẩn bị đầu tư vào tháng 7-2022... Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy, ngay từ đầu năm 2023 đã chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công có khối lượng đến đâu tập trung lập hồ sơ trình giải ngân vốn đến đó.

Nhà thầu thi công có khối lượng sẽ lập hồ sơ thanh toán là giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư. Trong ảnh: Thi công cải tạo và nâng cấp tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn giai đoạn 2 (nút giao Ngũ Hành Sơn - Nguyễn Văn Thoại. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Nhà thầu thi công có khối lượng sẽ lập hồ sơ thanh toán là giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư. TRONG ẢNH: Thi công cải tạo và nâng cấp tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn giai đoạn 2 (nút giao Ngũ Hành Sơn - Nguyễn Văn Thoại. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Tập trung giải ngân vốn đền bù giải tỏa, phân bổ vốn dự phòng

Bên cạnh tập trung giải phóng mặt bằng các công trình, dự án do các ban quản lý dự án được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư để giải ngân vốn đền bù giải tỏa, UBND các quận, huyện đang nỗ lực để thực hiện các công trình dân sinh và phân cấp, nhằm giải ngân đạt số vốn 490,9 tỷ đồng do UBND thành phố phân bổ trong năm 2023.

Đặc biệt, các địa phương đang khẩn trương thực hiện các thủ tục để đề xuất phân bổ vốn từ nguồn vốn dự phòng cho các công trình chưa đủ điều kiện bố trí vốn. Đồng thời, khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các công trình dự kiến được bố trí từ nguồn vốn dân sinh tăng thêm 50% so với năm 2022 (chưa kể nguồn tiết kiệm chi năm 2021) để kịp thời đề xuất bổ sung kế hoạch vốn dân sinh năm 2023 và trình các kỳ họp của HĐND thành phố, nhất là công trình đã được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư trung hạn 2021-2025...

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Đăng Huy thông tin, trong năm 2023, quận chọn chủ đề “Năm đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư công và bảo đảm an sinh xã hội”. Theo đó, UBND quận ban hành chương trình công tác năm 2023 với nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung hoàn thành công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư theo kế hoạch vốn được giao; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, Tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc (đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối đường Nguyễn An Ninh đến nút giao quốc lộ 1A và đường sắt), Tuyến đường cấp bách chiến lược quốc phòng phục vụ quân sự và dân sinh quận Liên Chiểu, Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam...

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm, qua rà soát nhiều dự án cho thấy, trong năm 2022, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến chậm giải ngân vốn đền bù giải tỏa, kéo theo chậm giải ngân vốn xây lắp công trình đã bố trí.

Bên cạnh đó, do tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư nhiều công trình, dự án bị chậm trễ nên đến cuối năm 2022 mới bắt đầu khởi công dự án và thực hiện tạm ứng vốn. Việc này làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn trong những tháng đầu năm 2023 do các chủ đầu tư phải tập trung thi công đủ khối lượng để thanh toán số vốn đã tạm ứng cuối năm 2022, rồi sau đó mới thanh toán, giải ngân vốn năm 2023 cho khối lượng tiếp theo.

“Để thực hiện tốt công tác giải ngân vốn năm 2023, các địa phương, đơn vị cần phối hợp tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để giải ngân vốn đền bù giải tỏa, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để giải ngân vốn xây lắp. Đối với các công trình đã được thành phố ghi vốn chuẩn bị đầu tư, các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan cần khẩn trương lập thủ tục để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong 6 tháng đầu năm 2023, phê duyệt dự án để được phân bổ vốn đầu tư, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2023 và vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025... Hiện nay, thành phố đang chỉ đạo quyết liệt và tập trung giải ngân vốn đầu tư công năm 2023”, bà Trần Thị Thanh Tâm nhấn mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.