Kinh tế

Trở lại công việc sau kỳ nghỉ Tết

09:58, 27/01/2023 (GMT+7)

Trải qua một tuần nghỉ Tết Nguyên đán trong không khí vui tươi, an bình, các hoạt động của thành phố đang trở lại bình thường.

Từ ngày mồng 1 đến mồng 3 Tết Nguyên đán Quý Mão, việc thi công các đốt cống bằng phương pháp khoan kích ngầm được thực hiện vào ban ngày, các ngày còn lại được tăng cường thi công vào ban đêm để bảo đảm tiến độ dự án Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP.
Từ ngày mồng 1 đến mồng 3 Tết Nguyên đán Quý Mão, việc thi công các đốt cống bằng phương pháp khoan kích ngầm được thực hiện vào ban ngày, các ngày còn lại được tăng cường thi công vào ban đêm để bảo đảm tiến độ dự án Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP.

Giao thông thông thoáng, đường phố sạch đẹp

Ngày 26-1 (mồng 5 tháng Giêng), ngày cuối của kỳ nghỉ Tết, người dân các địa phương quay trở lại thành phố để bắt đầu ngày làm việc. Giao thông tại Bến xe Trung tâm, Ga Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ đi vào thành phố... thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn tắc... Tại Bến xe Trung tâm, các nhà xe trở lại hoạt động bình thường, các điểm bán vé, nhà chờ khá vắng khách, xe đậu hàng dài trong bến.

Các xe chủ yếu chạy đường dài từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Bắc như Quảng Bình, Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa hay đi vào Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt để đón khách về lại Đà Nẵng làm việc. Trong khi đó, lượng khách đến và đi tại ga Đà Nẵng khá thưa thớt, khách chủ yếu là công nhân trở lại làm việc và một số khách đi du xuân trở về. Được biết, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhà xe, các hãng hàng không và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã lên kế hoạch tăng chuyến trước và sau Tết.

Trước đó, ngày 25-1 (mồng 4 tháng Giêng), 100% cán bộ, nhân viên, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Miền Trung (URENCO 15) ra quân thu gom rác sinh hoạt, vệ sinh đường phố trở lại sau 3 ngày nghỉ Tết và đã vận chuyển lên xử lý bãi rác Khánh Sơn được 1.580 tấn rác, gấp 1,5 lần so với ngày thường.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Hoàng Thị Ngọc Hiếu cho hay: “Trong 2 ngày mồng 2 và mồng 3 Tết, công ty vẫn tổ chức trực sản xuất và duy trì vệ sinh đường phố, thu gom rác thải trên một số tuyến phố chính, khu vực công cộng với khối lượng rác thu gom được 256 tấn. Đến mồng 4 tháng Giêng, công ty tiếp tục huy động gần 1.200 người cùng 100 phương tiện cơ giới ra quân thu gom rác, vệ sinh đường phố trở lại. Nhờ vậy, đường phố và các điểm công cộng, vị trí trang trí hoa đều được giữ gìn sạch, đẹp phục vụ người dân và du khách du xuân”.

Trong những ngày nghỉ Tết, trên một số vị trí của công trình dự án Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà, các kỹ sư, công nhân và phương tiện cơ giới vẫn thi công bình thường. Theo đó, có 2 đoạn cống thuộc tuyến cống chuyển tải nước thải và thoát nước mưa có đường kính 2,4m từ đường Hoàng Sa và Võ Nguyên Giáp về Trạm xử lý nước thải Sơn Trà được triển khai thi công trong dịp Tết Quý Mão. Dự kiến hoàn thành phần khoan kích ngầm các đoạn cống vào ngày 20-4-2023. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, đến nay, giá trị khối lượng thi công dự án Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà đã đạt hơn 87%.

Nhu cầu mua sắm chưa cao

Từ mồng 2 Tết, một số trung tâm thương mại, siêu thị mở cửa trở lại như: GO, MM Mega Market, Lotte mart (riêng Co.opmart Đà Nẵng sẽ mở cửa trở lại từ mồng 6 tháng Giêng). Đại diện siêu thị Lotte mart cho biết, siêu thị kinh doanh hàng hóa và có khu vui chơi, khu ăn uống nên khách đến du xuân khá đông, trung bình 5.000 lượt khách/ngày. Bên cạnh đó, tiểu thương tại một số chợ cũng bắt đầu bán hàng trở lại phục vụ người dân từ mồng 2 Tết, chủ yếu tập trung vào mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống.

Tại các chợ nhỏ, một số tiểu thương đã bắt đầu bán trở lại, nhưng chủ yếu không họp trong chợ mà bán trước cổng để tiện phục vụ một số người dân có nhu cầu. Các loại thịt gia súc, gia cầm tươi sống tăng nhẹ so với thời điểm trước Tết. Nhìn chung, sau Tết hàng hóa phục vụ không đa dạng như thời điểm trước Tết và lượng khách mua không nhiều bởi việc mua sắm đã được người dân chuẩn bị từ trước. Giá cả các mặt hàng công nghệ phẩm bia, nước giải khát, mì ăn liền ... ổn định. Một số mặt hàng có nhu cầu tăng cao phục vụ cho lễ lạt đầu năm như hoa cúc đi lễ, trái cây, cau, trầu... giá bán tăng khoảng 20-30% so với ngày thường.

Riêng chợ Hàn - chợ phục vụ du lịch - đã mở bán ngay từ mồng 1 Tết với khoảng 500 quầy hàng (chiếm 60% tổng số lượng quầy hàng của chợ). Từ ngày mồng 1 Tết đến mồng 4 tháng Giêng có hơn 5.000 lượt khách đến mua sắm tại chợ Hàn. Trong khi đó, chợ Cồn mới hoạt động trở lại từ mồng 4 tháng Giêng với số ít tiểu thương ngành hàng thiết yếu như thịt, cá, rau, hành. Hầu hết các tiểu thương ngành hàng khác chỉ đến mở quầy “lấy ngày may mắn” rồi đóng cửa, sau mồng 10 tháng Giêng mới mở bán trở lại.

Từ sáng sớm mồng 3 Tết (ngày 24-1), chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang đã hoạt động bình thường trở lại. Một số tàu, thuyền tiếp tục cập cảng, mang cá tôm trở lại đất liền. Đây là những tàu khai thác hải sản từ trước Tết. Theo Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, sản lượng hàng hóa khai thác những ngày giáp Tết ước đạt 100-200 tấn/ngày. Trong dịp Tết, các loại hải sản được tiêu thụ nhiều như cá thu, cá ngừ, cá hố, cá chim… chiếm khoảng 60% sản lượng khai thác.

Ông Nguyễn Lại, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho biết, thời gian qua, đơn vị tăng cường tuyên truyền, thường xuyên nhắc nhở trên hệ thống loa phóng thanh về tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ trong khu vực. Đồng thời, phối hợp, phân công các lực lượng túc trực, bảo đảm an toàn để tiểu thương, người dân yên tâm hoạt động tại khu vực.

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, thành phố đã trích từ ngân sách hơn 115 tỷ đồng để hỗ trợ Tết, lo Tết đủ đầy cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, công nhân mất việc gặp khó khăn và các đối tượng khác, tăng gần 50 tỷ đồng so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần (2022).

NHÓM PHÓNG VIÊN

.