Kinh tế

Kiểm soát việc thi công sửa chữa nhà phố

11:06, 26/01/2023 (GMT+7)

ĐNO- Liên quan đến các công trình thi công cải tạo công năng, mặt tiền công trình trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng yêu cầu các quận, huyện cần kiểm soát, bảo đảm đúng các quy định trước khi cấp phép xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, qua công tác theo dõi, nắm bắt tình hình xây dựng trên địa bàn thành phố xét thấy hiện nay có một số công trình xây dựng thực hiện việc cải tạo, sửa chữa mặt tiền công trình và thay đổi công năng bên trong công trình.

Bên cạnh những công trình tuân thủ theo đúng quy định (thực hiện đầy đủ thủ tục cấp phép xây dựng; sử dụng màu sắc phù hợp;…), vẫn còn tồn tại một số công trình chưa tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành.

Để công tác quản lý xây dựng tuân thủ theo đúng quy định, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận, huyện lưu ý một số quy định để cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng.

Đối với việc cải tạo công trình làm thay đổi công năng sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình, không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, yêu cầu về an toàn phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường; hoặc công trình sửa chữa, cải tạo mặt ngoài tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì phải được Cấp phép xây dựng theo quy định.

Về màu sắc, vật liệu sử dụng tại các công trình ngoài khu vực trung tâm yêu cầu thực hiện sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình…

Đối với các khu vực khác, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện căn cứ quy hoạch, thiết kế đô thị và các quy định pháp luật có liên quan để xem xét, cấp phép phù hợp. Về việc sử dụng vật liệu cho mặt tiền công trình xây dựng, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện căn cứ hướng dẫn của sở để triển khai thực hiện.

N.P

.