Kinh tế

Hiệu quả từ Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng 2022

13:29, 05/01/2023 (GMT+7)

Hội chợ du lịch quốc tế (VITM) Đà Nẵng 2022 (diễn ra từ ngày 9 đến 11-12) đã tạo ra làn gió mới cho ngành du lịch nói chung, Đà Nẵng nói riêng trong giai đoạn nguồn khách du lịch thấp điểm. Các doanh nghiệp du lịch đã tận dụng cơ hội này để kết nối khách hàng tiềm năng, góp phần thúc đẩy mạnh khôi phục thị trường du lịch trong thời gian tới.

Doanh nghiệp trên địa bàn thành phố khi tham gia hội chợ đã kết nối được với các đối tác tiềm năng để trao đổi khách sau này. Trong ảnh: Gian hàng của Da Nang Mikazuki thu hút sự quan tâm của rất đông khách hàng. Ảnh: NHẬT HẠ
Doanh nghiệp trên địa bàn thành phố khi tham gia hội chợ đã kết nối được với các đối tác tiềm năng để trao đổi khách sau này. TRONG ẢNH: Gian hàng của Da Nang Mikazuki thu hút sự quan tâm của rất đông khách hàng. Ảnh: NHẬT HẠ

Trong 3 ngày diễn ra hội chợ, hàng ngàn cuộc gặp gỡ đã được tiến hành giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (business-to-business - B2B). Ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam Travel mart đánh giá, tại hội chợ, các doanh nghiệp đã có nhiều cơ hội gặp gỡ đối tác tốt và mang lại hiệu quả ngay.

Ngoài việc trao đổi hợp tác, tìm kiếm đối tác với doanh nghiệp trong nước, công ty của ông đã có các cuộc gặp gỡ với đối tác nước ngoài khá thành công như công ty đã đặt chỗ cho khách từ thị trường khách mới Philipines; mở rộng thị trường khách Ấn Độ. Tuy nhiên, hội chợ chủ yếu mang lại hiệu quả kết nối gặp gỡ của các doanh nghiệp, còn đối với ngày của công chúng (mở cửa cho người dân vào tự do tham quan, mua sắm) thì hiệu quả chưa cao.

Lý giải về điều này, ông Nam cho rằng, người dân Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung vẫn chưa có thói quen mua tour du lịch tại hội chợ nên hiệu quả bán tour tại chỗ chưa nhiều, dù tại VITM năm nay các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú đã chuẩn bị rất nhiều các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu cho du khách.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho rằng, tính chất của các hội chợ là kết nối, tạo cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp dịch vụ du lịch, lữ hành. VITM Đà Nẵng 2022 đã tập trung các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch dịch vụ không chỉ trong nước mà còn nhiều thị trường quốc tế tiềm năng. Tại đây, các doanh nghiệp được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, truyền động lực sau những năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

“Ngay tại hội chợ, chúng tôi gặp gỡ, kết nối các đối tác mà doanh nghiệp hướng tới. Đây cũng là tiền đề để doanh nghiệp du lịch mở rộng hợp tác hơn nữa đến các thị trường Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia… đưa khách đến Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung”, ông Thiện bày tỏ. Cũng theo ông Thiện, để tăng tính hiệu quả, ban tổ chức cần quảng bá rộng rãi về VITM cũng như tổ chức đa dạng các hoạt động hơn nữa, để sự kiện này không chỉ là sự kiện của riêng ngành du lịch mà phải thu hút được sự quan tâm của người dân địa phương, những ngành liên quan vì đó có thể là những khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Là một trong 20 doanh nghiệp được trao kỷ niệm chương vì có gian hàng kích cầu hiệu quả tại VITM Đà Nẵng 2022, anh Phùng Đình Mãi, Trưởng bộ phận Marketing của Da Nang Mikazuki (Công ty TNHH ODK Mikazuki Việt Nam) nhìn nhận, VITM Đà Nẵng 2022 được xem là nơi giao lưu giữa các đơn vị du lịch trong và ngoài nước, đồng thời là nơi thu hút nhiều đối tác chiến lược. Riêng Da Nang Mikazuki có cơ hội gặp gỡ hơn 2.000 đối tác trong và ngoài nước, đặc biệt là các đối tác đến từ Ấn Độ - một trong những thị trường tiềm năng của Đà Nẵng.

Sau hội chợ, Da Nang Mikazuki đạt thành quả đáng mong đợi và liên kết được với nhiều đối tác tiềm năng trong khu vực và quốc tế, hứa hẹn sẽ là điểm đến thu hút mới cho du khách khi đến Đà Nẵng. Anh Mãi  đề xuất, để thu hút sự quan tâm của khách đến xem, giao lưu, mua hàng, những lần tổ chức VITM tiếp theo, đơn vị tổ chức cần tăng  thời gian truyền thông và mở rộng hoạt động truyền thông ở nhiều nền tảng mạng xã hội trực tuyến (online) và trực tiếp, có thể kết hợp với những người có tầm ảnh hưởng như KOL (Key Opinion Leader - người có sức ảnh hưởng), KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có ảnh hưởng trên thị trường).

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, mục tiêu chính của VITM Đà Nẵng 2022 là thúc đẩy phục hồi du lịch quốc tế. Theo đó, VITM Đà Nẵng có sự tham gia của 165 người mua (buyer) quốc tế đến từ 12 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng 200 người mua nội địa đến từ các trung tâm du lịch cả nước và trên 400 tổ chức, doanh nghiệp du lịch có gian hàng tại hội chợ.

Sau 3 ngày diễn ra hội chợ đã có hơn 3.680 cuộc gặp mặt, trao đổi giữa người mua và người bán, VITM Đà Nẵng 2022 đã trở thành sự kiện B2B lớn nhất của ngành du lịch từ trước đến nay, góp phần giúp các doanh nghiệp kết nối, mở ra cơ hội thu hút, đưa khách đến Đà Nẵng cũng như tại Việt Nam trong thời gian tới.

NHẬT HẠ

.