Kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường cuối năm

.

Hơn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhà phân phối và kênh bán lẻ hàng hóa gần như chuẩn bị xong nguồn hàng; trong khi ngành công thương dự kiến dự trữ lượng hàng hóa thiết yếu đạt khoảng 2.300 tỷ đồng phục vụ thị trường.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG
Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG

Giá hàng hóa ổn định

Ông Trần Minh Dõng, Tổng Giám đốc Siêu thị Viettronimex, nhận định, trước ảnh hưởng của giá hàng hóa trong năm do biến động về giá xăng dầu thế giới, giá vận tải và các đợt bão lũ; kèm theo đó, xu hướng mua sắm chuẩn bị cho dịp Tết cổ truyền của người tiêu dùng cũng có những biến chuyển theo hướng chi tiêu tiết kiệm và phù hợp.

Mặc dù hàng hóa dự trữ, chuẩn bị phục vụ Tết Quý Mão 2023 từ phía doanh nghiệp khá đa dạng và phong phú nhưng nhu cầu tiêu dùng không tăng mạnh như những năm trước dịch. Vì vậy, giá hàng hóa hiện ổn định, chưa ghi nhận tăng đột biến, doanh nghiệp sẽ căn cứ vào nhu cầu để có kế hoạch bán hàng phù hợp.

Trong khi đó, siêu thị MM Mega Market lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20-30% so với Tết Nhâm Dần 2022 và 40-50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%. Giám đốc siêu thị MM Mega Market Nguyễn Tiến Dương cho biết, hiện siêu thị đã tăng nguồn cung các mặt hàng thời trang, làm đẹp, trang trí nhà cửa; đồng thời bảo đảm nguồn cung và giá tốt cho nhóm hàng nhu yếu phẩm và đặc trưng ngày Tết.

Còn tại Siêu thị Danavimart, hàng thiết yếu, bánh, kẹo phục vụ Tết tăng 30% so với bình thường. Các chương trình kích cầu của siêu thị sẽ bắt đầu từ giữa tháng 12 đến cận Tết, nhiều mặt hàng giảm giá sâu đến 70%. Giám đốc Siêu thị Danavimart Phan Như Yến nhận định: “Khả năng sức mua năm nay không tăng trưởng cao như các năm trước, tuy nhiên chúng tôi vẫn chuẩn bị riêng các sản phẩm độc lạ, cao cấp để phục vụ đa dạng nhu cầu các khách hàng”.

Trong khi đó, qua khảo sát các hộ kinh doanh ngành hàng lương thực, thực phẩm tại chợ Cồn, chợ Đống Đa, nguồn cung hàng hóa khá dồi dào, kịp thời cung ứng cho người tiêu dùng. Các hộ kinh doanh đánh giá, thị trường Tết năm nay khó dự đoán hơn các năm do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, vì vậy, hộ kinh doanh chưa dự trữ hàng hóa mà chỉ đặt vấn đề với nhà cung cấp để giữ giá bình ổn, dễ bán cho người tiêu dùng.

Tại chợ đầu mối Hòa Cường, sản lượng rau, hành, laghim, trái cây về chợ những ngày này đã tăng bằng với giai đoạn trước, bình quân 390-410 tấn/ngày. Các hộ kinh doanh tại chợ cho biết, từ nay đến cuối năm, nhu cầu tiêu dùng tăng cao nên sản lượng rau, củ về chợ sẽ dồi dào, bảo đảm nguồn cung cho người dân.

Theo đại diện các nhà bán lẻ, những năm trở lại đây, thời gian nghỉ lễ, Tết tương đối dài nên người dân có xu hướng đi du lịch nhiều cộng với sản lượng và chất lượng hàng hóa tăng nên việc bình ổn thị trường những tháng cuối năm hoàn toàn có thể đáp ứng. Kinh nghiệm qua các năm cho thấy, bên cạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng, việc chuẩn bị từ sớm các mặt hàng thiết yếu với lượng hàng dồi dào đã tạo hiệu  quả tích cực, giúp thị trường luôn được bình ổn.

Ngành Công thương đang chủ động các nguồn hàng để phục vụ mua sắm dịp cuối năm.  Trong ảnh: Tiểu thương tại chợ Hàn bắt đầu trưng bày hàng Tết. Ảnh: QUỲNH TRANG
Ngành Công thương đang chủ động các nguồn hàng để phục vụ mua sắm dịp cuối năm. TRONG ẢNH: Tiểu thương tại chợ Hàn bắt đầu trưng bày hàng Tết. Ảnh: QUỲNH TRANG

Tăng nguồn hàng dự trữ Tết

Theo Sở Công Thương, đến thời điểm này, kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu và tổ chức bán hàng phục vụ Tết Quý Mão 2023 đã hoàn tất. Trong đó, tổng số hàng hóa thiết yếu dự trữ của 19 đơn vị sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ tham gia dự trữ, gồm: 352 tấn gạo, nếp các loại; hơn 4.000 tấn thịt các loại; 900 tấn rau củ quả các loại; 647 tấn thực phẩm chế biến, đóng hộp, 288 tấn thực phẩm khô, 796 tấn bánh, kẹo, mứt, hạt dưa các loại... với tổng giá trị gần 2.300 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh tại 4 chợ lớn của thành phố như chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường cũng có kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết ước gần 740 tỷ đồng (69 tấn gạo nếp, gần 30 tấn thịt các loại, hơn 4.000 tấn rau, củ, quả).

Các doanh nghiệp đầu mối cung ứng thịt gia súc, gia cầm, lương thực thực phẩm; trung tâm thương mại, siêu thị với giá trị dự trữ khoảng gần 915 tỷ đồng. Các cửa hàng tạp hóa tại các khu dân cư, tuyến phố chuyên doanh tham gia dự trữ với giá trị ước trên 645 tỷ đồng.

Riêng mặt hàng xăng dầu, hệ thống dự trữ, cung ứng xăng dầu trên địa bàn thành phố gồm: 8 kho và hệ thống các cửa hàng bán lẻ với tổng lượng dự trữ xăng dầu nhập gần 1,2 triệu m3. Lượng tiêu thụ xăng dầu trung bình trên địa bàn thành phố khoảng 90.000m3/tháng, do dịp Tết nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao, dự kiến tăng 20%. Các đơn vị đầu mối, phân phối bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân.

Giám đốc Sở Công Thương Lê Thị Kim Phương cho biết, sở sẽ tăng cường giám sát, phối hợp Cục Quản lý thị trường, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, chủ động nắm bắt tình hình cung cầu hàng hóa, giá cả thị trường; theo dõi, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, cạnh tranh không lành mạnh, gây bất ổn thị trường; đồng thời đấu tranh chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm 2022, trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023.      

250 gian hàng tại Hội chợ Xuân 2023
Hội chợ Xuân 2023 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng (số 9 Cách mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ) từ ngày 11-1 đến ngày 16-1-2023 (nhằm ngày 20 đến ngày 25 tháng Chạp Âm lịch) với quy mô khoảng 250 gian hàng với các mặt hàng như: bánh kẹo, mứt, hàng may mặc thời trang, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng điện tử, gia dụng... Trong khuôn khổ hội chợ sẽ tổ chức gian hàng chung giới thiệu sản phẩm của Đà Nẵng.
18 điểm bán thịt heo bình ổn giá
Thành phố tổ chức bán hàng thịt heo bình ổn giá trong 3 ngày giáp Tết Quý Mão 2023, dự kiến từ ngày 18-1 đến 20-1-2023 (nhằm ngày 27- 29 tháng Chạp Âm lịch). Dự kiến 18 điểm bán tập trung tại các chợ gần các khu dân cư trên địa bàn thành phố bảo đảm các điểm bán được phân bổ hợp lý tại các quận/huyện, phục vụ nhu cầu của nhân dân (Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí tổ chức bán hàng).

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.