Doanh nghiệp vượt khó, đặt mục tiêu kinh doanh năm 2023

.

Qua khảo sát, thời điểm cuối năm, bên cạnh các doanh nghiệp chịu tác động bởi nhiều yếu tố nên sản xuất cầm chừng, nhiều doanh nghiệp đang tăng cường sản xuất, đặt mục tiêu kinh doanh trong năm 2023 để nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp nỗ lực sản xuất, đặt mục tiêu kinh doanh trong năm 2023. Trong ảnh: Sản xuất tại Nhà máy nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT  (Khu Công nghệ cao Đà Nẵng). Ảnh: M.Q
Các doanh nghiệp nỗ lực sản xuất, đặt mục tiêu kinh doanh trong năm 2023. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Nhà máy nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT (Khu Công nghệ cao Đà Nẵng). Ảnh: M.Q

Đổi mới công nghệ để bắt kịp nhu cầu thị trường

Giữa tháng 12-2022, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) được Sở Khoa học và Công nghệ thành phố trao 670 triệu đồng để hỗ trợ đổi mới công nghệ với dự án đầu tư hệ thống cân hóa chất tự động, góp phần tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu sản xuất tăng cao của công ty trong thời gian tới.

Đặc biệt, hệ thống này giúp kiểm soát an toàn hóa chất và an toàn lao động một cách nghiêm ngặt, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động và giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Việc trao kinh phí là hoạt động triển khai cụ thể chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 36/2016/QĐ-UBND ngày 16-11-2016 và Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND ngày 16-5-2019 của UBND thành phố.

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc DRC cho biết, năm 2022, công ty phải đối mặt với sự gia tăng chi phí về nguồn nguyên liệu: cao su tổng hợp, hóa chất,… cùng sự cạnh tranh gay gắt đến từ các thương hiệu. Tuy nhiên, nhờ cải tiến về công nghệ và dây chuyền sản xuất cùng với hỗ trợ của chính quyền thành phố trong việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất tối đa, công ty ước đạt doanh thu năm 2022 là 5.200 tỷ đồng, trong đó giá trị xuất khẩu đạt 130 triệu USD, vượt so với kế hoạch năm 15-20%. Năm 2023, công ty đặt ra kế hoạch doanh thu vượt so với năm 2022 khoảng 10%. Để làm được điều này, DRC tập trung vào thế mạnh trong phân khúc dòng lốp xe tải, xe khách, tăng cường xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ, ngoài ra tiếp tục duy trì quan hệ đối tác với các công ty ở hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Những ngày cuối năm, Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) tiếp tục nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để công nhân ổn định sản xuất. Đặc biệt, doanh nghiệp gần đây đã thay đổi công nghệ mới, hiện đại hơn để cạnh tranh sản phẩm với các doanh nghiệp trong nước, vì vậy, dù có lúc sụt giảm đơn hàng vào giữa năm 2022 nhưng công ty đã nhanh chóng khôi phục.

Ông Hà Ngọc Thống, Giám đốc công ty cho biết: “Trong thời gian đơn hàng sụt giảm, công ty đã nhanh chóng sắp xếp, tổ chức lại sản xuất để tiết kiệm chi phí, hiện nay đơn hàng cơ bản đủ để công nhân sản xuất xuyên suốt đến Tết. Hy vọng từ nay đến cuối năm đạt năng suất cao nhất để bảo đảm đời sống cho người lao động”.

Các doanh nghiệp nỗ lực sản xuất, đặt mục tiêu kinh doanh trong năm 2023.  Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC). Ảnh: M.Q
Các doanh nghiệp nỗ lực sản xuất, đặt mục tiêu kinh doanh trong năm 2023. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC). Ảnh: M.Q

Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước tăng 9,05%

Hiện nay, một số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đang tăng cường sản xuất để phục vụ đơn hàng cuối năm như Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, Công ty TNHH Fujikura Automotive, Công ty TNHH Les Gants Việt Nam... Được biết, các công ty đang phấn đấu để kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 ở mức cao nhất, tạo đà sản xuất cho năm 2023.

Theo thông tin từ Sở Công Thương, năm 2022, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn trên đà phục hồi tăng trưởng và có xu hướng tích cực. Tổng giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp ước tăng 8,9%, đóng góp 1,47 điểm phần trăm vào mức tăng tổng chỉ số giá trị tăng thêm (VA) chung toàn nền kinh tế, với tỷ trọng đóng góp đạt 9,88%. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) năm 2022 ước tăng 9,05% so với năm 2021 (kế hoạch được giao năm 2022 là 4-5%). Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,09%, là động lực tăng trưởng của ngành công nghiệp; sản xuất và phân phối điện tăng 13,76%; cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 28,07% so với năm 2021; riêng nhóm ngành khai khoáng ước giảm nhẹ 0,02%.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn trong ngành công nghiệp như thiếu hụt lao động, chi phí nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận tải, logistics vẫn ở mức cao… đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của sản xuất công nghiệp. Đánh giá từ Sở Công Thương cho thấy, lĩnh vực công nghiệp phục hồi đạt khoảng 90% so với năm 2019, do một số ngành công nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn, chưa thể phục hồi (như: dệt, chế biến gỗ, sản xuất phương tiện vận tải khác, sản xuất hóa chất và sản phẩm từ hóa chất...).

Nhận định tình hình kinh tế năm 2023 có những khó khăn, thuận lợi đan xen, Giám đốc Sở Công Thương Lê Thị Kim Phương cho biết, trong năm tới, ngành công thương sẽ triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách về hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ đất đai, thuế, phí, lao động; phối hợp tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã và đang đầu tư trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, kịp thời phối hợp đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc để bảo đảm các dự án đang triển khai, nhất là các dự án quy mô lớn, đi vào hoạt động đúng tiến độ, tạo ra các giá trị mới góp phần thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp thành phố; tích cực hỗ trợ các dự án đang hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng vốn đầu tư.

Trong khi đó, thông tin từ Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, trên cơ sở định hướng của thành phố trong việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp cơ bản ổn định trở lại; chỉ tiêu tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp đã đạt so với cùng kỳ các năm trước. Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp khó khăn do đơn hàng giảm, buộc phải giảm thời gian làm hoặc giảm lao động trong thời điểm cuối năm.

Phó trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Công Tiến cho hay, trong năm tới, đơn vị sẽ triển khai các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư; hoàn thiện để trình UBND thành phố phê duyệt và triển khai đề án “Nghiên cứu kêu gọi, xúc tiến các nhà đầu tư lớn đầu tư vào các khu công nghiệp mới (Hòa Cầm - giai đoạn 2, Hòa Nhơn, Hòa Ninh) và Khu công nghiệp hỗ trợ Khu Công nghệ cao Đà Nẵng”; đồng thời, tiếp tục đề xuất và triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp và đời sống cho người lao động.

QUỲNH TRANG - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.