Nhiều hoạt động thu hút khách mùa du lịch thấp điểm

.

Từ tháng 9 trở đi là mùa thấp điểm khách du lịch nội địa, vì thế, ngành du lịch thành phố đang tích cực xúc tiến, quảng bá cũng như đưa ra các chính sách để thu hút khách từ các thị trường khách lớn và bước đầu có những tín hiệu khả quan.

Ngành du lịch thành phố tranh thủ đi xúc tiến, quảng bá để kết nối lại các thị trường khách quốc tế trước đây. Trong ảnh: Các doanh nghiệp du lịch  Đà Nẵng gặp gỡ trao đổi với các đối tác tại Nhật Bản. (Ảnh do Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cung cấp)
Ngành du lịch thành phố tranh thủ đi xúc tiến, quảng bá để kết nối lại các thị trường khách quốc tế trước đây. Trong ảnh: Các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng gặp gỡ trao đổi với các đối tác tại Nhật Bản. (Ảnh do Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cung cấp)

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương (Indochina Unique Tourist) phân tích: “Từ khi bước vào năm học mới, khách nội địa không còn đi du lịch nhiều. Bên cạnh đó, một số quốc gia của thị trường Đông Bắc Á như: Hàn Quốc, Nhật Bản bắt đầu mở cửa du lịch, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khó khăn do một số hãng hàng không chưa sẵn sàng bay.

Khu vực Đông Nam Á có 2 thị trường bay thường xuyên là Thái Lan và Malaysia, còn lại các thị trường khác như Philippines hay Indonesia cũng chưa có kế hoạch rõ ràng. Thị trường khách Ấn Độ có kế hoạch bay từ tháng 10-2022 đang được các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng sẽ giúp lấp khoảng trống khách quốc tế.

Đây là thị trường lớn, tiềm năng nên công ty chúng tôi cũng xây dựng các gói kích cầu cho thị trường này và có kế hoạch truyền thông riêng; các đối tác cũng đánh giá cao Đà Nẵng sẽ là điểm đến bùng nổ của thị trường khách Ấn Độ khi có đường bay trực tiếp”.

Thực tế hiện nay, các thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng còn khá hạn chế và khiêm tốn. Phần lớn thành phố vẫn đang trông chờ các thị trường tiềm năng mở cửa. Trong thời gian đó, ngành du lịch đã tranh thủ cơ hội để đi xúc tiến, quảng bá.

Mới đây, các doanh nghiệp du lịch, Sở Du lịch đã cùng tham gia chương trình giới thiệu du lịch tại Nhật Bản; qua đó tận dụng cơ hội kết nối với các đối tác để tìm hiểu, nắm bắt những thay đổi, thói quen của thị trường khách Nhật Bản để tái kết nối. Bà Tán Mỹ Hạnh, Giám đốc Asian Companion Travel nhìn nhận, du khách Nhật Bản thường có nhu cầu lớn về nghỉ dưỡng và có thói quen đặt tour sớm. Vì vậy, khi du lịch Nhật Bản mở cửa trở lại, các chương trình xúc tiến giới thiệu, quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Nhật Bản diễn ra là dịp để kết nối các đối tác lữ hành phía bạn. Đây được xem là sự chuẩn bị để đón đầu thị trường khách này.

Ngoài các hoạt động xúc tiến, quảng bá, ngành du lịch thành phố tiếp tục triển khai “Chương trình hỗ trợ thu hút khách MICE năm 2023”. Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 12-2023, thành phố dự kiến hỗ trợ để thu hút 100 đoàn khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) nội địa đầu tiên đến Đà Nẵng với khoảng 30.000 lượt khách.

Từ tháng 8-2022 đến tháng 12-2023 dự kiến hỗ trợ 15-20 đoàn khách MICE quốc tế đầu tiên (từ các thị trường Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc…) đến Đà Nẵng với khoảng 5.000 lượt khách (có điều kiện đi kèm). Các đoàn khách sẽ được hỗ trợ các chính sách như: được đón tiếp, chào mừng; hỗ trợ truyền thông; sản phẩm lưu niệm địa phương; tư vấn, hỗ trợ tổ chức sự kiện MICE; các ưu đãi về dịch vụ; vinh danh các đơn vị đưa khách đến Đà Nẵng…

Đối với các đoàn MICE quốc tế với số lượng từ 50 khách, được hỗ trợ đưa thông tin chào đón của đoàn khách trên màn hình LED của Nhà ga quốc tế Đà Nẵng; chương trình nghệ thuật chào mừng đoàn; hỗ trợ lối đi riêng cho đoàn trong khu vực nhập cảnh. Đặc biệt, đối với các đoàn trên 200 khách, thành phố sẽ mở rộng nội dung hỗ trợ với việc miễn phí landtour tại Đà Nẵng cho đoàn khảo sát tổ chức sự kiện (tối đa 5 người trong vòng 3 ngày; hỗ trợ phòng ở khách sạn, liên hệ địa điểm khảo sát)...

Nhờ có các chính sách ưu đãi dành cho khách MICE nên nhiều đoàn khách lớn chọn Đà Nẵng để tổ chức hội nghị, hội thảo. Trong ảnh: Đoàn khách MICE quốc tế đến Đà Nẵng cuối tháng 9-2022. Ảnh: THU HÀ
Nhờ có các chính sách ưu đãi dành cho khách MICE nên nhiều đoàn khách lớn chọn Đà Nẵng để tổ chức hội nghị, hội thảo. TRONG ẢNH: Đoàn khách MICE quốc tế đến Đà Nẵng cuối tháng 9-2022. Ảnh: THU HÀ

Theo đánh giá của Sở Du lịch, từ khi bắt đầu áp dụng chính sách MICE Đà Nẵng 2022 (từ ngày 21-2 đến ngày 1-8-2022), sở đã tiếp nhận tư vấn và thực hiện đón 31 đoàn khách MICE với gần 15.600 lượt khách, trong đó có 7 đoàn từ 700 khách trở lên, 9 đoàn từ 300-700 khách và 15 đoàn trên 100 khách. Ngoài ra, các đoàn MICE đã đăng ký sẽ đến Đà Nẵng trong các tháng cuối năm như: đoàn khách của Công ty PT. Gajah Tunggal Tbk (từ Indonesia) do đơn vị lữ hành Đông Travel khai thác gồm 558 người (từ ngày 29-8 đến 16-10-2022 với những nhóm nhỏ đi theo tuần)…

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) Đỗ Trọng Hậu bày tỏ, để hưởng ứng cùng với Sở Du lịch trong chính sách thu hút các đoàn khách MICE, nhà ga luôn sẵn sàng hỗ trợ trong công tác chuẩn bị và triển khai các hoạt động chào đón các đoàn khách tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch, chương trình hỗ trợ thu hút khách MICE Đà Nẵng được thí điểm từ năm 2020 là điểm nhấn, tạo động lực cho du lịch nội địa trong bối cảnh Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn khách đến với Đà Nẵng.

“Cùng với sự trở lại của các chuyến bay trực tiếp quốc tế và dấu hiệu tăng trưởng tích cực từ các thị trường Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, chúng tôi hy vọng chương trình hỗ trợ thu hút khách MICE quốc tế năm 2023 sẽ được doanh nghiệp lữ hành quốc tế hưởng ứng và góp phần khôi phục thị trường khách quốc tế”, ông Nguyễn Xuân Bình nói.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.