Đà Nẵng tạo mọi điều kiện để đón các chuyến bay thương mại

.

Tối 12-10, Sân bay quốc tế Đà Nẵng đón chuyến bay thương mại mang số hiệu VN-7128 từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi để đón các chuyến bay đến Đà Nẵng.

Hành khách xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng tối 12-10. Ảnh: THÀNH LÂN
Hành khách xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng tối 12-10. Ảnh: THÀNH LÂN

Chị Nguyễn Thị Hồng Liên (34 tuổi) - một trong những hành khách bay từ Thành phố Hồ Chí Minh về Đà Nẵng trong chuyến bay VN-7128 cho biết, sau nhiều tháng bị gián đoạn do Covid-19, nay chị được về Đà Nẵng để thăm gia đình và giải quyết công việc làm ăn nên rất vui mừng.

Cùng tâm trạng, hành khách Nguyễn Bảo Ân (50 tuổi, trú Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, anh có công ty ở Đà Nẵng nhưng vì dịch anh không thể đến đây nhiều tháng. Nay thành phố Đà Nẵng mở cửa đường bay trở lại anh đăng ký ngay để ra Đà Nẵng giải quyết các công việc tồn đọng.

Trước đó, vào chiều 10-10, Đà Nẵng cũng đã đón chuyến bay thương mại đầu tiên VJ632 từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về Đà Nẵng. Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (DIA) cho biết, nhiều tháng nay, toàn bộ hoạt động bay thương mại đến Đà Nẵng phải ngừng vì Covid-19. Đây là ngày thứ 3, DIA đón khách thương mại đến Đà Nẵng, lượng khách của 3 ngày qua cũng không nhiều, chỉ trên 100 khách. Hôm nay (13-10), lượng khách đến sân bay tăng lên 350 khách.

Hiện, DIA đang triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh khi khôi phục các đường bay quốc nội. Theo đó, DIA đã chủ động triển khai xây dựng “hành lang xanh” trong ngành hàng không phục vụ khôi phục các đường bay trong giai đoạn phòng, chống Covid-19.

Cụ thể, đơn vị bố trí cán bộ, nhân viên trực tiếp phục vụ hành khách bảo đảm tiêu chuẩn nhân viên hàng không theo quy định, trang bị vật tư y tế, bảo hộ đầy đủ...; đồng thời, sử dụng mã QR (tích hợp hệ thống dữ liệu Danang Smart City) để kiểm soát người vào làm việc tại khu vực hạn chế cũng như thiết lập phòng xét nghiệm nhanh Covid-19, cấp giấy chứng nhận xét nghiệm tại nhà ga để phục vụ hành khách đi máy bay. Đặc biệt, DIA phối hợp với CDC Đà Nẵng phân luồng kiểm soát, đo thân nhiệt hành khách đi, hành khách đến.

Để có thể đón được những chuyến bay như chiều (12-10), lãnh đạo thành phố đã tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc, trong đó đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải... Ông Nguyễn Hà Nam, Chánh văn phòng UBND thành phố cho biết, trong kế hoạch đón khách trở lại ở sân bay, Chủ tịch UBND thành phố giao Trung tâm Quản lý người trên phương tiện vào thành phố tiếp nhận thông tin hành khách đến sân bay từ Cảng vụ hàng không miền Trung; đề nghị Cảng vụ hàng không miền Trung, DIA thông báo với các hãng hàng không về quy định tham gia chuyến bay theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải cũng như tổ chức điểm xét nghiệm test nhanh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng để xét nghiệm đối với công dân chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ theo quy định; tổ chức khai báo y tế, kiểm dịch, đo thân nhiệt tại nhà ga quốc nội đối với người đến từ các địa phương khác...

Đặc biệt, để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19, UBND thành phố yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Trung, DIA chỉ đạo các lực lượng có thẩm quyền phối hợp với cơ quan y tế phân luồng người đến từ các địa phương khác tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng (theo địa phương có dịch/không có dịch, tiêm đủ liều vắc-xin/chưa tiêm đủ liều vắc-xin) để tổ chức cách ly y tế phòng, chống Covid-19 theo quy định. UBND thành phố cũng đề nghị người dân tìm hiểu kỹ điều kiện, tiêu chuẩn và các quy định của Bộ Giao thông vận tải, để có kế hoạch di chuyển bằng đường hàng không theo đúng quy định. Hiện Đà Nẵng sẵn sàng các điều kiện khai thác trong thời kỳ mới.

Liên quan đến việc Sân bay quốc tế Đà Nẵng tổ chức đón lại các chuyến bay thương mại, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Cảng vụ hàng không miền Trung và các đơn vị liên quan tổng hợp tình hình, sơ kết đánh giá, báo cáo UBND thành phố đề xuất Bộ Giao thông vận tải việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch khai thác đường bay nội địa cho phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn tiếp theo.

Trước đó, UBND thành phố giao các ngành chức năng, UBND các quận, huyện phối hợp lực lượng chức năng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người có vé máy bay đi nước ngoài, người điều khiển ô-tô chở người có vé được di chuyển đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng và quay trở lại khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.