Tạo điều kiện cho nông dân chăm sóc, thu hoạch nông sản

.

ĐNO - Hiện trên địa bàn huyện Hòa Vang đang có nhiều diện tích trồng cây mè, rau đến độ thu hoạch và một số diện tích lúa vụ hè thu đã chín. Các đơn vị, địa phương đã tạo điều kiện cho nông dân chăm sóc, thu hoạch nông sản.

Hiện một số xã trên địa bàn huyện Hòa Vang đã lập phương án và triển khai thu hoạch lúa vụ hè thu chín sớm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một số xã trên địa bàn huyện Hòa Vang đã lập phương án và triển khai thu hoạch lúa vụ hè thu chín sớm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thực hiện chỉ đạo của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết tại buổi kiểm tra việc chấp hành Quyết định số 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) vào chiều 17-8 về linh hoạt để người dân ra đồng thu hoạch nông sản, những ngày qua, các đơn vị và địa phương trên địa bàn huyện Hòa Vang đã có các phương án tổ chức sản xuất, tạo điều kiện cho nông dân chăm sóc, thu hoạch rau, mè, lúa...

Các hộ nông dân là thành viên của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) đã gieo trồng 6 ha rau và 10 ha mè đang độ thu hoạch. Nếu không được ra các vùng sản xuất để chăm sóc và thu hoạch trong những ngày “ai ở đâu thì ở đó”, các diện tích rau và mè nói trên có nguy cơ hư hỏng.

UBND xã Hòa Phong và ban giám đốc HTX đã phối hợp, tạo điều kiện cho 45 hộ nông dân được ra khỏi nhà để chăm sóc, thu hoạch rau, mè theo khung giờ. Cụ thể, 45 hộ được chia thành 4 ca/ngày với thời gian chăm sóc, thu hoạch rau và mè là 2,5 giờ/ca. Đồng thời, bố trí nông dân làm việc ở các thửa, vồng cách xa nhau.  

Bà Nguyễn Thị Cần (thôn Túy Loan Tây, xã Hòa Phong) cho biết: “3 sào mè của tôi đang độ thu hoạch và có một ít diện tích rau. Khi được địa phương cho phép đi ra đồng theo giờ, gia đình tôi tranh thủ thu hoạch”.   

Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan Bùi Dũng thông tin: “Mỗi ca chỉ từ 8-10 nông dân chăm sóc, thu hoạch rau và mè ở các thửa, vồng rất xa nhau để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19. Bên cạnh thu hoạch mè, các nông dân đang thu hoạch mỗi ngày hơn 5 tạ rau để cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng cung ứng thực phẩm ở trung tâm thành phố”.

Hiện trên địa bàn thành phố có nhiều diện tích lúa hè thu đang độ chín. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Hiện trên địa bàn thành phố có nhiều diện tích lúa hè thu đang độ chín. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo UBND xã Hòa Liên, trong ngày 21-8, xã đã chỉ đạo triển khai thu hoạch một số diện tích lúa chín sớm ở thôn Trường Định bảo đảm an toàn trong phòng, chống Covid-19. Theo đó, phân chia các máy gặt tuốt liên hợp hoạt động trên các thửa ruộng với thời gian, khu vực hợp lý; sử dụng các xe đầu kéo gắn thêm xe cải tiến ở phía sau để vận chuyển lúa thu hoạch được về tận cổng nhà của nông dân.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam thông tin: “Hiện trên địa bàn xã có 80 ha lúa vụ hè thu đang độ chín. Xã đã lập phương án thu hoạch lúa bằng 2 máy gặt tuốt liên hợp và 2 xe công nông vận chuyển lúa thu hoạch xong về tận nhà cho nông dân với đơn giá thuê máy gặt là 150.000 đồng/sào và xe công nông vận chuyển là từ 6.000-8.000 đồng/bao lúa”.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Hòa Vang Lê Đình Ca cho hay, huyện đã chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện cho nông dân trên địa bàn huyện đi chăm sóc, thu hoạch rau, mè dưới sự giám sát của các tổ, ban điều hành phòng, chống Covid-19 ở các thôn, tổ dân cư.

Huyện cũng đã thông tin, chỉ đạo các tổ thực hiện nhiệm vụ chốt chặn tại các xã tạo điều kiện cho nông dân đi thu hoạch mè. Hiện lúa hè thu cũng đã chín rải rác ở một số thửa ruộng trên địa bàn huyện, một số xã đã có phương án và triển khai thu hoạch lúa chín sớm chủ yếu bằng các máy gặt tuốt liên hợp và xe công nông vận chuyển lúa về tận sân nhà dân. Dự kiến đến tháng 9, lúa mới chín rộ.

Theo Sở NN&PTNT, hiện trên địa bàn thành phố có 128,2 ha mè đang độ ra quả và thu hoạch; 68,5 ha rau ăn lá và ăn quả các loại; 134 ha lúa vụ hè thu được gieo sạ sớm đang độ chín và 2.035 ha lúa đã trổ bông.

Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các địa phương theo dõi, đánh giá tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, từ đó kịp thời chỉ đạo duy trì sản xuất và thu hoạch, bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19.

Sở NN&PTNT đã thành lập tổ công tác hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản trên địa bàn thành phố trong điều kiện Covid-19. Các đơn vị cũng đang lập danh sách một số nông sản tại các địa phương gặp khó khăn trong việc tiêu thụ và báo cáo, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho nông dân tiêu thụ sản phẩm.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.