Tập trung khắc phục công trình lún, nghiêng tại tuyến đường Lê Duẩn

.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Tùng Lâm cho biết, hiện đơn vị vẫn đang phối hợp với UBND quận Thanh Khê khẩn trương xử lý việc công trình xây dựng ở số 217 - 219 Lê Duẩn gây lún, nghiêng các công trình lân cận.

Trước đó, do mưa lớn kéo dài từ ngày 6 đến 12-10, nước ngập hố xây móng và tầng hầm của công trình xây dựng nhà ở tư nhân cao 8 tầng tại số 217 - 219 Lê Duẩn (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) khiến 1 ngôi nhà 4 tầng, một dãy phòng học của một trường tiểu học ở bên cạnh bị lún, nghiêng... và gây mất an toàn cho các công trình lân cận. Theo thông tin từ UBND phường Tân Chính, công trình xây dựng tại số 217 - 219 Lê Duẩn là công trình nhà ở riêng lẻ, loại công trình cấp 2 với 8 tầng cao, 1 tum và 1 tầng hầm, được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng vào ngày 30-6 do bà Trần Thị Tuyết (hiện ở tại Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Trong quá trình đào hố, xây dựng móng và tầng hầm, đã làm lún, nghiêng một số công trình lân cận. Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Trắc địa bản đồ Hưng An, qua quá trình quan trắc các công trình lân cận từ ngày 11 đến 12-10, cho thấy nhà số 215 Lê Duẩn bị nghiêng với khoảng cách cao nhất là hơn 36cm; dãy phòng học của Trường tiểu học Trần Cao Vân có hiện tượng trồi lên; Trường mầm non Việt Nhật đang lún không đều; nhà số 227 Lê Duẩn có tốc độ lún và nghiêng ít hơn... Hiện đơn vị thi công công trình nhà ở tại số 217 - 219 Lê Duẩn đã có biện pháp giằng chống nhà số 215 Lê Duẩn để ngăn chặn không cho tiếp tục lún, nghiêng; ngăn nước mưa tiếp tục đổ vào hố móng... trong khi chờ đợi có các giải pháp khắc phục căn cơ.

Ông Lê Hồng Nam, Chủ tịch UBND phường Tân Chính cho hay, phường đã yêu cầu dừng thi công công trình xây dựng nhà ở số 217-219 Lê Duẩn và yêu cầu đơn vị thi công ngăn chặn, khắc phục tình trạng lún, nghiêng của các công trình lân cận. Còn theo Sở Xây dựng, vào ngày 12-10, đơn vị đã có công văn gửi chủ đầu tư công trình xây dựng nhà ở số 217-219 Lê Duẩn khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan (tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát) báo cáo sự cố công trình ảnh hưởng đến các công trình lân cận khi thi công và lập hồ sơ sự cố công trình theo quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12-5-2015 của Chính phủ.

Đồng thời, trước mắt cần có giải pháp gia cố, chống đỡ tại những khu vực nguy hiểm đối với các công trình lân cận bị ảnh hưởng, đặc biệt là nhà ở số 215 Lê Duẩn. Nếu đánh giá công trình nào không bảo đảm an toàn thì phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện di dời người dân. Bên cạnh đó, tiến hành thuê đơn vị có năng lực kiểm định sự cố công trình để xác định nguyên nhân gây ra sự cố các công trình lân cận và đưa ra biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình này trước ngày 20-10 và hoàn thành khắc phục trong tháng 10-2020.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.