Những 'mạnh thường quân' của startup

.

Nhà đầu tư thiên thần thường được xem là những “mạnh thường quân” của khởi nghiệp. Họ là người rót vốn cho startup trong giai đoạn đầu, khi startup chưa đủ độ “chín” để có thể tiếp cận những quỹ đầu tư mạo hiểm. Ở Đà Nẵng, sau một thời gian dài hệ sinh thái khởi nghiệp thiếu nhà đầu tư thiên thần, cuối năm nay, một số lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tập hợp và xây dựng “Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần tại thành phố”.

Các sự kiện khởi nghiệp là cơ hội để startup tìm kiếm nhà đầu tư. Trong ảnh: Các đại biểu dự hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế tại Đà Nẵng năm 2019. Ảnh: PHONG LAN
Các sự kiện khởi nghiệp là cơ hội để startup tìm kiếm nhà đầu tư. TRONG ẢNH: Các đại biểu dự hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế tại Đà Nẵng năm 2019. Ảnh: PHONG LAN

Nhà đầu tư thiên thần là những người cung cấp nguồn vốn cho startup đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, hoặc thậm chí đang còn là dự án trên giấy. Có nhiều kinh nghiệm về đầu tư và kinh doanh nên ngoài hỗ trợ vốn tài chính, họ còn có thể đóng góp kinh nghiệm quản trị cho startup, đưa ra những lời khuyên quý giá, tạo động lực, truyền cảm hứng và kết nối startup với các đối tác hoặc nguồn lực khác. Với kỳ vọng lợi nhuận lâu dài cao, các nhà đầu tư thiên thần chấp nhận rủi ro khi startup thất bại, do vậy họ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong giai đoạn “thai nghén” khởi nghiệp.

Công ty CP M-Medic (quận Sơn Trà) xuất phát từ một dự án khởi nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe do Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) ươm tạo. Anh Nguyễn Long Giang, người sáng lập dự án chia sẻ, năm 2018, anh được DNES kết nối với nhà cố vấn khởi nghiệp là chị Lê Mỹ Nga, Giám đốc chiến lược Công ty CP Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Chỉ trong vòng 1 giờ trò chuyện, anh và chị Nga đã tìm được nhiều điểm chung về mục tiêu, định hướng phát triển dự án cũng như phong cách làm việc, lối suy nghĩ. Đến buổi gặp thứ tư, chị Nga từ vai trò cố vấn đã chính thức trở thành nhà đầu tư thiên thần của M-Medic với khoản vốn 10.000 USD, cung cấp nguồn lực ban đầu để dự án tiếp tục phát triển.

Nói về quyết định đầu tư của mình, chị Nga cho biết dù M-Medic lúc bấy giờ đang trong giai đoạn sơ khai, chị vẫn thấy được sự quyết tâm và tiềm năng của đội ngũ sáng lập. Hơn nữa, chị cũng quan tâm đến lĩnh vực y dược, muốn giúp M-Medic trở thành một doanh nghiệp không chỉ tạo doanh thu tốt mà còn mang lại giá trị cho xã hội. Không chỉ đầu tư vốn tài chính, chị Nga còn hỗ trợ M-Medic các kiến thức khởi nghiệp, kinh nghiệm quản trị, mở rộng mạng lưới khách hàng và đối tác….

Công ty CP Green Beli (địa chỉ tại quận Hải Châu, xuất phát từ dự án khởi nghiệp Green Beli do Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp Sông Hàn ươm tạo) cũng xây dựng những nền móng đầu tiên từ vốn của nhà đầu tư thiên thần. Anh Nguyễn Minh Khoa, người sáng lập dự án cho biết, ngay khi Green Beli mới chỉ nằm trên giấy, dự án đã được các nhà đầu tư thiên thần định giá 1,7 tỷ đồng. Đội ngũ sáng lập quyết định bán một phần dự án để lấy tiền thuê nhân sự vận hành. Green Beli chính thức được triển khai từ đó.

Tương tự, Công ty TNHH Zody (xuất phát từ dự án khởi nghiệp Zody tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng) cũng từng nhận được vốn đầu tư thiên thần để trang trải các chi phí cơ bản như lương nhân viên, để rồi sau đó tiếp tục phát triển, thành công trong việc gọi vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm hay nền tảng kêu gọi vốn cộng đồng.

Song trên thực tế, số nhà đầu tư thiên thần tại Đà Nẵng vẫn còn ít. Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Đà Nẵng phải gọi vốn từ những nhà đầu tư thiên thần ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Singapore… Trước thực tế đó, một số lãnh đạo doanh nghiệp tại thành phố phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng “Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Đà Nẵng”.

Chị Lê Mỹ Nga, người sáng lập mạng lưới cho biết, chị muốn tạo không gian để các nhà đầu tư giao lưu, chia sẻ kiến thức đầu tư khởi nghiệp. Tham gia mạng lưới, các thành viên sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều startup, tìm hiểu thông tin thị trường, thảo luận các điểm mạnh - yếu của từng startup, lựa chọn những startup hoạt động trong lĩnh vực quan tâm để bồi dưỡng, hỗ trợ vốn.

Thông qua đó, có thể giúp điều hướng dòng tiền đang chảy về những kênh đầu tư truyền thống như bất động sản hay những kênh đầu tư bấp bênh, kém hiệu quả để chuyển sang khởi nghiệp. Chị Nga chia sẻ: “Sứ mệnh của mạng lưới là tạo ra thế hệ doanh nhân đổi mới sáng tạo mới tại thành phố, góp phần xây dựng nền kinh tế bền vững”.

Anh Võ Đức Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ nhận định, mạng lưới nhà đầu tư thiên thần sẽ giúp “mở khóa” các nguồn lực đang có sẵn trên địa bàn thành phố. Ngoài hỗ trợ các startup địa phương, còn có thể thu hút startup từ các địa phương khác đến, góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng vững mạnh và phát triển.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.