Hiệu quả hệ thống liên thông cơ quan thuế và cơ quan quản lý đất đai

.

Một trong những dấu ấn cải cách hành chính của ngành thuế thành phố là việc giải quyết thủ tục thuế đối với hồ sơ nhà đất của người dân thông qua hệ thống liên thông điện tử của cơ quan thuế và Văn phòng Đăng ký đất đai (trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường). Qua đó, nghĩa vụ thuế về đất đai của cá nhân và hộ gia đình luôn được thực hiện đầy đủ, minh bạch và nhanh chóng.

Hệ thống liên thông giữa cơ quan thuế và cơ quan quản lý đất đai giúp hồ sơ đất đai của người dân được giải quyết nhanh chóng. TRONG ẢNH: Người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận “Một cửa” UBND quận Hải Châu. 			  			            Ảnh: M.QUẾ
Hệ thống liên thông giữa cơ quan thuế và cơ quan quản lý đất đai giúp hồ sơ đất đai của người dân được giải quyết nhanh chóng. TRONG ẢNH: Người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận “Một cửa” UBND quận Hải Châu. Ảnh: M.QUẾ

Tháng 6-2016, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống liên thông giữa cơ quan thuế và cơ quan quản lý đất đai. Cụ thể là hệ thống dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử để luân chuyển hồ sơ, trao đổi thông tin về đất đai của cá nhân, hộ gia đình.

Theo số liệu thống kê tại website kết nối liên thông điện tử giữa hai cơ quan, kết quả xử lý hồ sơ nghĩa vụ tài chính từ 1-7-2016 đến 30-6-2020 là hơn 220.000 hồ sơ, trung bình mỗi tháng hai cơ quan phối hợp giải quyết được 4.600 hồ sơ trả kết quả cho hộ gia đình, cá nhân.

Trong khi đó, khi chưa áp dụng hệ thống, số lượng hồ sơ giải quyết mỗi tháng khoảng 2.000 - 3.000 hồ sơ. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm vào các năm 2018 và 2019, trung bình mỗi tháng hai cơ quan phối hợp giải quyết 7.000 - 8.000 hồ sơ.

Các hồ sơ này đều giải quyết trong thời gian quy định (1-3 ngày). Ghi nhận tại bộ phận “Một cửa” UBND quận Hải Châu sáng 28-9, ông Nguyễn Việt Hoàng (trú tại phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cho biết, ông đến nhận lại giấy thông báo thuế về hồ sơ chuyển nhượng đất đai và chỉ cần nộp một bộ hồ sơ cho bộ phận “Một cửa” và chờ liên hệ lại để nhận giấy thông báo thuế, không cần phải làm việc với cơ quan thuế như trước đây nên rất thuận tiện và nhanh chóng.

Theo Chi cục phó Chi cục Thuế quận Hải Châu Võ Văn Đạt, khi chưa áp dụng hệ thống liên thông, người nộp thuế phải nộp 2 bộ hồ sơ, một cho bộ phận “Một cửa” và một cho cơ quan thuế. Mỗi ngày, các chi cục thuế cử tổ công tác sang Trung tâm Hành chính các quận, huyện để trực tiếp nhận hồ sơ từ bộ phận “Một cửa” của UBND quận, huyện.

Tổ này có nhiệm vụ nhận và kiểm tra hồ sơ, nếu thiếu sẽ đề nghị bộ phận “Một cửa” liên hệ với người nộp thuế để bổ sung hồ sơ, nếu đầy đủ thì tiến hành xác định nghĩa vụ tài chính cho người nộp thuế.

Theo đó, đến 16 giờ hằng ngày chuyển toàn bộ hồ sơ nhận được trong ngày về lãnh đạo chi cục thuế ký duyệt; ngày hôm sau nhận hồ sơ đã ký và đưa lại bộ phận “Một cửa” của UBND quận, huyện để trả lại cho người nộp thuế. Thời gian thực hiện các công việc này khoảng 3 ngày.

Trong khi đó, từ khi thực hiện chuyển hồ sơ liên thông, cơ quan thuế không cần phải bố trí cán bộ ở Trung tâm Hành chính các quận, huyện mà bộ phận “Một cửa” sẽ scan (quét) hồ sơ vào hệ thống mạng để chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện kiểm tra, sau đó sẽ chuyển tất cả hồ sơ sang cơ quan thuế qua hệ thống liên thông.

Cơ quan thuế kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ thiếu thì chuyển lại qua hệ thống để bộ phận “Một cửa” của UBND quận, huyện liên hệ người nộp thuế bổ sung; nếu đầy đủ thì tính toán nghĩa vụ thuế và ký, đóng dấu bằng chữ ký số chuyển qua hệ thống để chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển cho người nộp thuế. Thời gian thực hiện các quy trình này khoảng 1 -1,5 ngày.

Ông Trương Công Khoái, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố nhận định, hệ thống liên thông của cơ quan thuế và Văn phòng Đăng ký đất đai được đánh giá là điểm sáng cải cách hành chính thuế của cả nước, vì đến nay vẫn chưa có nhiều tỉnh, thành phố triển khai hệ thống liên thông điện tử. Số lượng lớn hồ sơ được giải quyết nhanh chóng do các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và các chi cục thuế tại các quận, huyện đã phối hợp tốt trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, việc gửi và nhận file điện tử thực hiện nhanh chóng, thay vì phải đi lại bàn giao hồ sơ của cán bộ, công chức giữa các đơn vị.

Bên cạnh đó, các chi cục thuế không phải nhập dữ liệu đầu vào vì tất cả thông tin đã bao hàm trong dữ liệu điện tử truyền sang cơ quan thuế, bản sao điện tử được quét và lưu trữ trên hệ thống nên khi cần tra cứu, xác minh thông tin thì thời gian chỉ tính bằng phút thay vì vài giờ. Việc luân chuyển hồ sơ điện tử còn tiết kiệm chi phí in ấn, sao kê, gửi hồ sơ bản giấy, không sợ thất lạc hồ sơ, đồng thời tiết kiệm đáng kể công sức của cán bộ làm nhiệm vụ luân chuyển hồ sơ và người dân thực hiện nghĩa vụ thuế.

Hiện hệ thống trên có nhược điểm là thỉnh thoảng nghẽn mạng hoặc các sự cố về máy móc. Tuy nhiên, các sự cố này đều được nhanh chóng khắc phục, không ảnh hưởng nhiều đến quá trình giải quyết hồ sơ của hai cơ quan. Ông Nguyễn Văn A, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố cho biết, hệ thống liên thông mang lại rất nhiều lợi ích.

Các cấp lãnh đạo của hai cơ quan có thể kiểm soát được quá trình giải quyết hồ sơ trên hệ thống và tiến độ công việc đơn vị, cá nhân liên quan đến quy trình giải quyết hồ sơ, bảo đảm nghĩa vụ thuế của người dân hoàn toàn được giải quyết minh bạch.

Thời gian tới, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố sẽ đề xuất phối hợp với Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng để người dân có thể thực hiện thủ tục thuế nhanh hơn nữa, bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với cơ quan thuế triển khai các ứng dụng, hệ thống để công tác quản lý thuế tài nguyên - môi trường thêm hiệu quả.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.