Kinh tế

Tháo gỡ khó khăn dự án tuyến đường ĐH2

15:58, 11/09/2020 (GMT+7)

Dự án tuyến đường ĐH2 đi qua 2 xã Hòa Nhơn và Hòa Liên (huyện Hòa Vang) có chiều dài 10km, điểm đầu tại đầu cầu Giăng, điểm cuối giao với đường ĐT602. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 205,5 tỷ đồng từ nguồn vốn dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng và được khởi công từ tháng 10-2018, thời gian thực hiện hợp đồng 20 tháng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa xong do khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, dự án có tổng diện tích GPMB hơn 278.851m2 với 1.156 hồ sơ, trong đó xã Hòa Nhơn 737 hồ sơ, xã Hòa Sơn 419 hồ sơ. Đến nay, có 799 hồ sơ đã nhận tiền với 549 hồ sơ đã bàn giao mặt bằng sạch cho thi công, 97 hồ sơ đã nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng khi thi công, 146 hồ sơ xin hỗ trợ thêm.

Đáng chú ý, hiện còn 357 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó đất ở 288 hồ sơ, đất nông nghiệp 65 hồ sơ; nhà thờ, miếu đôi, mộ… Vì vậy, việc thực hiện công tác GPMB dự án qua địa bàn 2 xã hiện còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Tại xã Hòa Liên, hiện còn 157 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó 33 hồ sơ đất ở, 25 hồ sơ đất nông nghiệp có nhà...

Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Nguyễn Duy Phương cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh công tác đền bù, GPMB được thuận lợi, UBND xã đã huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ trẻ, năng động tham gia các phần việc của dự án liên quan đến địa phương. Đồng thời, thường xuyên gặp gỡ đối thoại, lắng nghe tâm tư của nhân dân vùng ảnh hưởng của dự án để phối hợp các đơn vị liên quan giải quyết thấu đáo, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Xã huy động các hội, đoàn thể tham gia, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương chung, sớm hoàn thành công tác đền bù, GPMB. Riêng với các trường hợp cố tình chống đối, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế. Hiện xã đã trình cấp trên 22 hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất và theo kế hoạch, phấn đấu đến ngày 30-9 cố gắng hoàn thành việc GPMB, bàn giao cho đơn vị thi công.

Theo thông tin từ UBND huyện Hòa Vang, riêng phần đi qua địa bàn xã Hòa Nhơn, hiện còn 200 hồ sơ chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng, trong đó đất ở 155 hồ sơ; đất nông nghiệp 42 hồ sơ… Đáng chú ý là có 25 hồ sơ nhà thấp hơn đường có vệt cắt giải tỏa vào nhà đã được UBND thành phố phê duyệt hỗ trợ thêm về công năng, hỗ trợ để sửa chữa lại nhà.

Song, các hộ chưa thống nhất về mức hỗ trợ phần ảnh hưởng cao trình và tiếp tục kiến nghị xin hỗ trợ thêm. Vì vậy, các trường hợp này nếu không chấp hành bàn giao mặt bằng, UBND huyện Hòa Vang sẽ ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Đối với 32 hồ sơ nhà cao hơn đường, vệt cắt vào nhà, cụ thể đồi Phước Hưng 22 hồ sơ, đồi Phước Thái, Thái Lai 10 hồ sơ; 44 hồ sơ bị ảnh hưởng chuyển đổi công năng; 25 hồ sơ vệt giải tỏa không vào nhà, có thu hồi đất và bị ảnh hưởng cao trình; 42 hồ sơ đất nông nghiệp chưa bàn giao mặt bằng, 63 hồ sơ phát sinh mới tại nút giao quốc lộ 14G đến nút T5, giáp khu dân cư Hòa Thọ - Hòa Nhơn…

Đối với các hồ sơ vướng mắc này, trên cơ sở kiểm tra thực tế xác định khối lượng cũng như đánh giá cụ thể từng vướng mắc một, UBND huyện tham mưu lãnh đạo thành phố xem xét quyết định trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho người dân một cách tối ưu nhất.

Bà Nguyễn Thị Thương (người dân thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn) cho biết, gia đình bà có đất bị thu hồi để làm đường ĐH2, tuy nhiên, khi chưa hiểu rõ về dự án, gia đình còn lưỡng lự trong quá trình bàn giao đất.

Bây giờ, gia đình được địa phương giải thích, vận động nên đã đồng thuận, bàn giao mặt bằng để đơn vị nhanh chóng triển khai thi công. Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Phạm Nam Sơn cũng thông tin thêm, dự án tuyến đường ĐH2 theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2020, nhưng đến nay mới bàn giao mặt bằng 799/1.156 hồ sơ (đạt 70%). Nguyên nhân là do vướng mắc về đền bù nhà, vật kiến trúc, chênh lệch mặt bằng cao trình của tuyến đường so với nhà dân...

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam, xác định công tác GPMB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của địa phương, thời gian qua, huyện đã tập trung vào công tác vận động, tuyên truyền; nêu bật vai trò, ý nghĩa của dự án đối với đời sống kinh tế - xã hội, từ đó tạo được đồng thuận cao của người dân  để phối hợp thực hiện.

Tuy vậy, vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn nhất định nên huyện tiếp tục triển khai các biện pháp cũng như tập trung phối hợp cùng các sở, ban, ngành thành phố nhanh chóng tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ các công trình.

THÀNH LÂN

.