Tăng tốc xây dựng thành phố thông minh

.

ĐNO - Chiều 25-9, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và lãnh đạo các sở, ngành liên quan về tình hình triển khai xây dựng thành phố thông minh và phát triển công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) tại Đà Nẵng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: KHANG NINH
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: KHANG NINH

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu cần xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng thành phố thông minh. Dù tự hào về những kết quả đã đạt được, song cần thẳng thắn nhìn nhận Đà Nẵng đang đi sau một số địa phương khác trong việc xây dựng thành phố thông minh.

Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Văn Quảng đề nghị Sở TT&TT tham mưu UBND thành phố tổ chức triển khai, hoàn thiện các hạng mục còn dang dở trong bản đồ các thành phần kiến trúc nền tảng của thành phố thông minh.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương tham mưu việc xây dựng đề án chuyển đổi số trên địa bàn thành phố. Sở TT&TT cũng cần đẩy nhanh nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện trung tâm giám sát điều hành thành phố thông minh, giải quyết bài toán dữ liệu để tránh tình trạng cát cứ, rời rạc, chưa được chia sẻ giữa các cơ quan thành phố.

Đối với các sở, ngành liên quan, cần nâng cao trách nhiệm trong việc phối hợp, tích hợp và chia sẻ dữ liệu; đồng thời, đề xuất các vấn đề liên quan đến công việc đặc thù của từng sở để Sở TT&TT có cơ sở thực hiện công tác quản trị các phần mềm liên quan đến thành phố thông minh.

Đối với việc phát triển ngành công nghiệp CNTT, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu cần quyết tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp CNTT; tập trung, ưu tiên thu hút dự án từ các nhà đầu tư lớn và uy tín. Ngoài ra, cần quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực về cả số lượng và chất lượng.

Theo báo cáo của Sở TT&TT, thành phố đã hình thành 130 cơ sở dữ liệu chuyên ngành, sẵn sàng chia sẻ dữ liệu cho các hệ thống ứng dụng khác. Ngoài ra, thành phố đã xây dựng, khai thác hiệu quả các ứng dụng dùng chung như hệ thống thư điện tử, ứng dụng một cửa điện tử, ứng dụng quản lý văn bản và điều hành, ứng dụng chữ ký số…

Đà Nẵng đã sớm hoàn thành và/hoặc hoàn thành vượt mức 20/21 chỉ tiêu năm 2020 và 11/12 nhiệm vụ giao cho các tỉnh, thành triển khai theo Nghị quyết 17/NQ-CP ngày 7-3-2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025.

Đối với Đề án xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là đề án), đến nay đã cơ bản hoàn thành 10/13 nhóm mục tiêu đề ra đến năm 2020 tại đề án. Việc xây dựng thành phố thông minh có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Một số đơn vị, doanh nghiệp địa phương triển khai hiệu quả các ứng dụng thông minh “made in Đà Nẵng”. Tuy vậy, tốc độ giải ngân vốn cho các dự án thuộc đề án vẫn còn chậm, số lượng ứng dụng thông minh phục vụ người dân vẫn còn thấp.

Đối với ngành công nghiệp CNTT, doanh thu năm 2019 đạt hơn 19.500 tỷ đồng, tăng 21,3% so với năm 2018. Qua 6 tháng đầu năm 2020, tuy bị ảnh hưởng bởi Covid-19, ngành công nghiệp CNTT - truyền thông thành phố vẫn tăng trưởng 4,69% - trở thành một trong số ít ngành có tăng trưởng dương tại thành phố.


KHANG NINH

 

;
;
.
.
.
.
.