Kinh tế

Khách sạn chia sẻ trách nhiệm với thành phố

09:54, 10/09/2020 (GMT+7)

Thời gian Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều khách sạn đã hưởng ứng lời kêu gọi của thành phố mở cửa làm nơi cách ly cho các y, bác sĩ, nơi lưu trú cho các y, bác sĩ ở tỉnh xa đến hỗ trợ Đà Nẵng phòng, chống dịch…

Nhân viên bếp của Khách sạn Gic Luxury chuẩn bị bữa ăn cho đội ngũ y, bác sĩ đang lưu trú tại đây.  (Ảnh chụp tháng 8-2020)Ảnh: THU HÀ
Nhân viên bếp của Khách sạn Gic Luxury chuẩn bị bữa ăn cho đội ngũ y, bác sĩ đang lưu trú tại đây. (Ảnh chụp tháng 8-2020) Ảnh: THU HÀ

Từ đầu tháng 8, Khách sạn Gic Luxury (59 Lê Duẩn) - nằm cách Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C một đoạn đường ngắn đã trở thành nơi lưu trú của các bác sĩ từ các tỉnh, thành phố đến Đà Nẵng hỗ trợ công tác chống dịch. Chị Lê Nguyễn Thy Thy, Trưởng phòng Kinh doanh - Khách sạn Gic Luxury cho biết, vì nằm ngay gần bệnh viện rất thuận lợi cho việc đi lại của các y, bác sĩ trong việc khám chữa bệnh mỗi ngày nên khách sạn muốn đóng góp, chung tay cùng thành phố chống dịch.

Dù ý thức được rằng khi các bác sĩ đến lưu trú, khách sạn sẽ bị cách ly và hạn chế ra vào, nhưng cả ban lãnh đạo và tập thể nhân viên của khách sạn đều đồng thuận và đoàn kết cùng nhau thực hiện tốt công tác hậu cần. Khách sạn đã vận động các nhân viên tình nguyện là những người chưa lập gia đình, có thể lưu trú dài ngày trong khách sạn và nhiều người đã tình nguyện tham gia.

Trong gần một tháng chạy đua với “cuộc chiến” chống Covid-19, đã có gần 150 y, bác sĩ lưu trú tại khách sạn. “Các quy trình từ khâu dọn dẹp đến phục vụ ăn uống ngày 3 bữa của các y, bác sĩ được thay đổi theo yêu cầu phòng, chống dịch như trong bữa ăn cần tăng cường vitamin C trong chế độ ăn hằng ngày, ưu tiên các món ăn dinh dưỡng và thanh đạm… Các bác sĩ từ nơi xa đến hỗ trợ thành phố trong quá trình phòng, chống dịch bệnh nên chúng tôi mong muốn mang đến chỗ nghỉ ngơi tốt nhất để các bác sĩ thấy yên tâm hơn”, chị Thy nói.

Nhận được thông báo Khách sạn Maison Phương (69-71 Hà Bổng) sẽ trở thành nơi cách ly cho các y, bác sĩ, ngay trong chiều tối 29-7, chị Trần Thị Bê (quản lý khách sạn) phải nhanh chóng di chuyển các khách đang lưu trú đến một khách sạn khác để dọn dẹp, khử khuẩn. Chị Bê chia sẻ: “Cũng may có các nhân viên đã thạo việc nên mọi thứ đều suôn sẻ, kịp thời gian để đón các y, bác sĩ vào lưu trú.

Ngoài việc bảo đảm an toàn cho nhân viên thì trong thời gian các y, bác sĩ lưu trú, cách ly, các công việc hằng ngày như nấu ăn, dọn dẹp đều được vận hành trơn tru, thuận lợi…”. Cũng tình nguyện làm nơi cách ly cho các y, bác sĩ đến từ Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, những đợt cao điểm nhất, khách sạn Diamond Sea (232 Võ Nguyên Giáp) có 110 y, bác sĩ đến lưu trú, cách ly.

Trợ lý Giám đốc Khách sạn Diamond Sea Phạm Minh Châu cho hay, khi nghe tin thành phố cần nơi cách ly cho các y, bác sĩ, khách sạn đã đăng ký ngay. Trước khi đón các y, bác sĩ, khách sạn làm việc với cơ quan y tế của thành phố để thẩm định các quy trình, chuẩn bị vật dụng, đồ dùng cá nhân tại phòng để các bác sĩ không phải ra ngoài.

Cũng như các khách sạn đăng ký làm cơ sở cách ly khác, khó khăn nhất chính là việc vận động các nhân viên ở lại phục vụ trong giai đoạn này trên tinh thần tự nguyện. Hơn 1 tháng qua, bản thân anh Châu và 12 nhân viên thường xuyên túc trực tại khách sạn để hỗ trợ các y, bác sĩ trong công tác hậu cần như ăn uống, dọn dẹp các khu vực công cộng. “Khách sạn luôn có lễ tân trực, đội ngũ kỹ thuật, bảo vệ, nhân viên bếp, phục vụ… Lúc đầu, ai cũng nghĩ là sẽ chỉ cách ly trong 14 ngày, nhưng rồi phải lưu tại khách sạn tới 25 ngày. Có lẽ, đây sẽ là quãng thời gian đáng nhớ nhất của những nhân viên làm việc tại khách sạn”, anh Châu chia sẻ thêm.

Theo Sở Du lịch, thành phố Đà Nẵng có 1.080 cơ sở lưu trú, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, có 38 khách sạn được sử dụng để phục vụ các y, bác sĩ, người nước ngoài trong công tác phòng, chống dịch, số còn lại tạm dừng hoạt động kinh doanh hoặc phục vụ các khách dài hạn, khách công tác. Việc các khách sạn chung tay cùng thành phố, sử dụng cơ sở lưu trú để làm nơi cách ly, nơi lưu trú cho các y, bác sĩ từ các nơi khác đến đã góp phần không nhỏ vào cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh của thành phố.

Ngay sau khi hết thời gian lưu trú, cách ly của các y, bác sĩ, các khách sạn đều đã được phun khử khuẩn, làm sạch để sẵn sàng đón khách theo quy định mới đây của thành phố. Tuy các cơ sở lưu trú được phép mở cửa hoạt động trở lại, nhưng sẽ gặp khó khăn vì trước mắt chưa có khách du lịch.

Qua tìm hiểu, cả Khách sạn Gic Luxury, Khách sạn Diamond Sea cũng như nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố đều xác định tùy vào tình hình dao động và xu hướng thị trường khách nội địa, khách quốc tế, thời gian mở lại các đường bay mà mỗi cơ sở lưu trú sẽ có các chiến lược kinh doanh phù hợp, sẵn sàng để đón khách trong thời gian tới.

THU HÀ

.