Kinh tế

Gỡ khó cho ngành du lịch

10:12, 05/09/2020 (GMT+7)

Ngành du lịch hiện gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh. Vì thế, rất cần có các giải pháp lâu dài để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch.

Hiệp hội du lịch thành phố đã kiến nghị với thành phố, chính phủ có các chính sách hỗ trợ phù hợp trong giai đoạn tới. Trong ảnh: Đại diện Hiệp hội du lịch thành phố hỗ trợ cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch vào tháng 8-2020. Ảnh: NHẬT HA
Hiệp hội du lịch thành phố đã kiến nghị với thành phố, chính phủ có các chính sách hỗ trợ phù hợp trong giai đoạn tới. Trong ảnh: Đại diện Hiệp hội du lịch thành phố hỗ trợ cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch vào tháng 8-2020. Ảnh: NHẬT HẠ

Khi Covid-19 bùng phát đợt đầu năm 2020 và Chính phủ có gói hỗ trợ dành cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đợt 1, Hội Hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng đã xác nhận cho các hướng dẫn viên (HDV) tự do là hội viên để được nhận hỗ trợ, trợ cấp. Ông Võ Văn Anh, Chủ tịch Hội HDV Du lịch Đà Nẵng cho biết, theo thống kê sơ bộ, hội đã xác nhận cho khoảng 900 hội viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong đợt 1; tuy nhiên, số lượng hội viên nộp hồ sơ và nhận tiền hỗ trợ chưa nhiều. “Từ những kiến nghị của đợt dịch bệnh trước đó, các hội viên đều được miễn đóng phí hội viên đến hết năm 2020.

Giai đoạn dịch bệnh này, Hội cũng mong muốn các địa phương tạo điều kiện giúp đỡ đúng đối tượng để các HDV sớm nhận hỗ trợ. Trên thực tế, nhiều HDV tự do không được hưởng các chế độ, bảo hiểm thất nghiệp nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, rất cần các khoản hỗ trợ để trang trải cuộc sống”, ông Võ Văn Anh nói.

Đánh giá chung về tình hình hiện nay, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng nhận định, so với dịch bệnh lần trước, lần này sẽ khó khăn gấp nhiều lần đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố. “Sẽ cần nhiều thời gian để phục hồi ngành du lịch trong tình hình như hiện nay. Trước mắt, Hiệp hội đề xuất với Chính phủ, chính quyền địa phương sớm có các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ để doanh nghiệp không bị giải thể, đóng cửa…”, ông Cao Trí Dũng cho biết.

Ông Dũng cũng chỉ ra rằng, đợt dịch trước đó, các doanh nghiệp du lịch vẫn chưa tiếp cận được những gói hỗ trợ của Chính phủ. Với tình trạng như hiện nay, ngành du lịch sẽ ảnh hưởng tới hết năm và nếu còn kéo dài tới năm 2021 thì sẽ khó khăn hơn.

Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có những kiến nghị, đề xuất với Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp ở địa phương như: giảm 50% thuế VAT, 100% thuế thu nhập doanh nghiệp ít nhất đến hết năm 2020; tiếp tục áp dụng chính sách giảm chi phí điện, nước (đã dừng từ ngày 30-6), ít nhất đến hết năm 2020 cho các doanh nghiệp du lịch; tiếp tục giảm sâu hơn lãi vay, giãn nợ, khoanh nợ, tạo điều kiện các khoản vay mới; điều chỉnh điều kiện tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ; nên hỗ trợ cho người lao động có đóng bảo hiểm xã hội đến thời điểm này. Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cũng đề xuất với Tổng cục Du lịch nghiên cứu giảm khoản tiền ký quỹ cho các doanh nghiệp lữ hành, ít nhất đến hết năm 2021.

Ngày 20-8 vừa qua, trong buổi làm việc với Tổng cục Du lịch về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong năm 2020, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các đơn vị trực thuộc bộ cần tập trung rà soát lại các khó khăn, bất cập mà các doanh nghiệp du lịch đang gặp hiện nay để báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hiện nay, ngành du lịch thành phố cũng đang rà soát các thông tin, đề xuất của doanh nghiệp, người lao động để có báo cáo cụ thể.

NHẬT HẠ

 

.