Kinh tế

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh

08:31, 17/09/2020 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố có bước đi mới khi mạnh dạn đầu tư kinh phí để trang bị thêm máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô thị trường. Doanh nghiệp sẵn sàng bước vào mùa sản xuất cuối năm cũng như đáp ứng chiến lược phát triển dài hạn khi dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khẳng định dịch bệnh không khiến họ thay đổi kế hoạch mua sắm mới máy móc tân tiến để phục vụ chiến lược phát triển dài hạn. Trong ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần công nghệ Bích Hạnh (huyện Hòa Vang) điều khiển máy tự động trong sản xuất. Ảnh: KHÁNH HÒA
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khẳng định dịch bệnh không khiến họ thay đổi kế hoạch mua sắm mới máy móc tân tiến để phục vụ chiến lược phát triển dài hạn. TRONG ẢNH: Công nhân Công ty CP công nghệ Bích Hạnh (huyện Hòa Vang) điều khiển máy tự động trong sản xuất. Ảnh: KHÁNH HÒA

Tại Công ty CP Công nghệ Bích Hạnh (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) ngay sau thời điểm thành phố quyết định chuyển sang trạng thái mới trong công tác phòng, chống Covid-19, không khí sản xuất diễn ra sôi động. Từ thời điểm phát sinh dịch bệnh (tháng 2) đến nay, Công ty CP Công nghệ Bích Hạnh chỉ tạm dừng hoạt động 1 tuần để điều chỉnh các phương án kinh doanh, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành chức năng.

Đặc biệt, dù chịu không ít ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng công ty vẫn quyết định đầu tư hơn 2,2 tỷ đồng sắm mới hệ thống máy cắt laser để nâng cao tỷ lệ tự động hóa, tăng năng suất cũng như độ tinh xảo của sản phẩm.

Lý giải về việc quyết định đầu tư máy móc mới trong thời điểm kinh doanh gặp nhiều khó khăn, ông Huỳnh Ngọc Trung, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Bích Hạnh cho biết, đây là nội dung nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của đơn vị nên không vì khó khăn mà thay đổi kế hoạch đã đề ra. Việc đầu tư máy móc mới là để phục vụ mục tiêu mở rộng hoạt động xuất khẩu từ năm 2021 và những năm tiếp theo. Hiện nay, 80% thị phần kinh doanh của công ty là thị trường trong nước, 20% còn lại là một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. 

Tương tự, dù chịu nhiều thiệt hại do Covid-19 khi hầu hết các khách hàng là các công trình biệt thự, resort đều tạm dừng hoạt động hoặc hoãn xây mới, nhưng Công ty TNHH Công nghệ Nhà tự động (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) vẫn quyết định đầu tư mới nhiều thiết bị hiện đại như máy ép nhiệt vải cao cấp... với tổng số tiền 420 triệu đồng.

Công nhân Công ty TNHH thương mại sản xuất U&I Phương Quân điều khiển máy cân bằng động vừa được đơn vị sắm mới. Ảnh: KHÁNH HÒA
Công nhân Công ty TNHH thương mại sản xuất U&I Phương Quân điều khiển máy cân bằng động vừa được đơn vị sắm mới. Ảnh: KHÁNH HÒA

Bà Võ Thị Hồng Trang, kế toán của Công ty TNHH Công nghệ Nhà tự động cho biết, với một doanh nghiệp có tuổi đời còn non trẻ (thành lập năm 2016) lại trong thời điểm khó khăn như hiện nay thì việc đầu tư số tiền lớn để mua sắm máy móc tiên tiến nhằm nâng cấp công nghệ mới trong sản xuất là quyết định táo bạo. “Tôi tin rằng dịch bệnh sẽ nhanh chóng qua đi, trước mắt, công ty vẫn tập trung cho việc đầu tư, nâng cấp chất lượng, mẫu mã sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, tạo lợi thế tìm kiếm đơn hàng và hoàn tất các đơn hàng đã ký sẵn đến hết năm 2020.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp cận và mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành lân cận. Trên nền tảng hoàn thiện công nghệ hiện đại hơn sẽ có những dự án dài hơi tạo ra các sản phẩm, mẫu mã mới trong năm 2021”, bà Trang cho hay.

Khẳng định việc đầu tư 660 triệu đồng để sắm mới máy cân bằng động (dùng để cân bằng các bộ phận thiết bị quay trong tổng thành máy cơ khí) là bước đi cần thiết dù Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường, ông Phan Duy Phương, Phó Giám đốc Công ty TNHH thương mại sản xuất U&I Phương Quân (huyện Hòa Vang), hoạt động ở lĩnh vực công nghiệp phụ trợ (cung cấp máy móc, dây chuyền cho sản xuất viên nén năng lượng) cho biết, máy cân bằng động sẽ giúp doanh nghiệp giảm được 3 - 4 triệu đồng/lần cân, cho công suất cao hơn và thích hợp với tất cả các loại nguyên vật liệu, rút ngắn thời gian làm việc, bảo đảm an toàn hơn cho công nhân. “Chúng tôi đã nhìn thấy tiềm năng lớn từ thị trường năng lượng tái tạo trong nước cũng như thế giới.

Từ nay đến cuối năm, đơn vị tiếp tục hoàn thiện các đơn hàng đã ký kết, đồng thời, đầu tư mạnh hơn cho các thị trường nước ngoài như: Campuchia, Lào, Thái Lan”, ông Phương khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố cho biết, mặc dù chịu nhiều tác động từ Covid-19, nhưng tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố vẫn ghi nhận những điểm sáng nhất định.

Trong đó, đáng mừng nhất là không ít doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa vẫn chủ động tìm được giải pháp để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí mạnh dạn đầu tư máy móc, nâng cao công nghệ và có phương án kinh doanh dài hơi với mục tiêu không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn mở rộng ra cả nước ngoài.

Thời gian qua, để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố, Sở Công thương triển khai nhiều chương trình, trong đó có hoạt động khuyến công. Hoạt động này đã hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp số tiền hơn 1,2 tỷ đồng để mua sắm máy móc, trang thiết bị. Dù nguồn kinh phí không quá lớn nhưng khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tự tin hơn trong việc khắc phục khó khăn, chủ động nâng cao sức cạnh tranh, nâng lực quản trị cũng như chinh phục thị trường mới.

KHÁNH HÒA

.