Kinh tế

Đẩy nhanh thi công các công trình dân dụng

14:09, 21/09/2020 (GMT+7)

Hiện nay, các công trình xây dựng dân dụng đã được triển khai thi công trở lại sau hơn 45 ngày tạm dừng để thực hiện phòng, chống Covid-19. Nhiều chủ đầu tư cho biết đang huy động thêm nhân công để thi công cho kịp trước mùa mưa bão.

Hiện nay, các công trình xây dựng dân dụng đã thi công trở lại. Trong ảnh: Thi công dự án nhà ở tại Khu dân cư 387, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.  Ảnh: TRIỆU TÙNG
Hiện nay, các công trình xây dựng dân dụng đã thi công trở lại. TRONG ẢNH: Thi công dự án nhà ở tại Khu dân cư 387, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Ngay sau khi thành phố có văn bản số 5896/UBND-VHXH ngày 4-9 về việc chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 kể từ 0 giờ ngày 5-9 trên địa bàn thành phố, UBND các quận, huyện đã cho phép tất cả các công trình, dự án được thi công trở lại.

Trước đó, trong điều kiện công tác phòng, chống Covid-19 đang dần được kiểm soát nên ngày 19-8, UBND thành phố ban hành văn bản số 5552/UBND-ĐTĐT chỉ đạo UBND các quận, huyện xem xét, quyết định việc cho thi công các công trình, dự án trên địa bàn mà không phân biệt về nguồn vốn đầu tư.

Tuy nhiên, UBND các quận, huyện vẫn dè dặt cấp phép cho các công trình xây dựng dân dụng thi công trở lại bởi nhiều công trình nằm trong phạm vi thực hiện giãn cách xã hội. Ông Đinh Quang Thành (tổ 55 phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, từ giữa tháng 8, gia đình ông mong muốn được triển khai thi công xây dựng nhà ở trở lại nhưng không thực hiện được bởi khu vực dân cư còn vướng thực hiện giãn cách xã hội.

Mặt khác, dù chủ công trình có muốn thi công trở lại cũng khó bởi không có nhân công do các lao động chủ yếu ở địa bàn tỉnh Quảng Nam. Do đó, sau khi thành phố chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn kể từ ngày 5-9 thì ông mới cho triển khai thi công lại.

Gần một tuần qua khi có chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội, lao động ở tỉnh Quảng Nam ra Đà Nẵng làm việc khá đông. Ông Võ Thành, trưởng một nhóm thợ xây dựng ở huyện Hòa Vang cho biết, nhóm thợ vừa đi làm trở lại kể từ ngày 9-9. Thợ xây dựng đều mong muốn được quay trở lại lao động để có thêm thu nhập. Tuy nhiên hiện nay nhiều chủ công trình lại thiếu nhân công bởi ai cũng muốn đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm công trình trước mùa mưa bão.

Quan sát tại nhiều công trình xây dựng tại địa bàn quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, hầu như 100% công trình xây dựng dân dụng đều thi công trở lại. Ông Võ Thắng, nhà thầu một công trình xây dựng tại quận Sơn Trà cho biết, các nhà thầu rất vui mừng khi được phép hoạt động trở lại bởi công trình đã dừng hơn một tháng qua mà nếu kéo dài thì dễ xuống cấp, hư hao vật tư, trang thiết bị…

Ngoài ra, thợ xây dựng sau thời gian dài nghỉ việc gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là lao động ngoại tỉnh. Do đó, khi các công trình thi công trở lại, cả chủ đầu tư, nhà thầu và công nhân đều rất phấn khởi.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh cho biết, sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội, UBND quận đã cho phép tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn quận được thi công trở lại. Đây là lĩnh vực kinh tế phục hồi sớm nhất sau đợt tái bùng phát Covid-19 ở địa phương cũng như tại thành phố.

Lãnh đạo các quận Ngũ Hành Sơn, Hải Châu, Liên Chiểu và Cẩm Lệ cũng xác nhận đã cho phép nối lại hoạt động xây dựng trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Đức Việt cho biết, địa phương yêu cầu các chủ công trình muốn được thi công trở lại phải có cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19, trang bị khẩu trang, bảo đảm giãn cách giữa các công nhân. Đồng thời, chủ đầu tư lập danh sách công nhân ra vào công trình hằng ngày để báo cáo cơ quan quản lý.

TRIỆU TÙNG

.