Kinh tế

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có nhiều khởi sắc

08:39, 17/08/2020 (GMT+7)

Cùng với cả nước, Đà Nẵng đang phải chịu nhiều tác động từ Covid-19, song công tác thu hút đầu tư nói chung, đầu tư nước ngoài (FDI) nói riêng có nhiều khởi sắc. 7 tháng đầu năm 2020, Đà Nẵng đã thu hút hơn 120 triệu USD vốn FDI, với 62 dự án được cấp mới. Lũy kế đến nay, trên địa bàn thành phố có 867 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 3,518 tỷ USD.

Thành phố đang tập trung đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư trong năm 2020. TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng. (Ảnh chụp  ngày 13-8)Ảnh: THÀNH LÂN
Thành phố đang tập trung đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư trong năm 2020. TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng. (Ảnh chụp ngày 13-8). Ảnh: THÀNH LÂN

Theo Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Huỳnh Liên Phương, tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường và việc tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trong nước cũng như từ các quốc gia, vùng lãnh thổ là đối tác thương mại lớn của thành phố đã khiến hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp (DN) FDI đến Việt Nam có phần sụt giảm.

Trước tình hình đó, trước thời điểm dịch xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng cuối tháng 7-2020, UBND thành phố đã cử đoàn công tác đi tìm các DN để mời gọi sự hợp tác; đồng thời tổ chức thu hút đầu tư trực tuyến; qua đó, xúc tiến, kêu gọi các tập đoàn công nghệ cao, công nghệ thông tin và công nghệ số đầu tư vào thành phố; kết nối thương mại với các nhà đầu tư Hoa Kỳ, mời gọi DN các nước. Cách làm đó đã mang lại kết quả khả quan, rất đáng ghi nhận trong tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp. Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến cuối tháng 6-2020, Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu trong 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên về thu hút vốn FDI.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến của thành phố với chủ đề “Đà Nẵng-Thung lũng Silicon khu vực Đông Nam Á” vào ngày 17-7, ông Luke Treloar, Giám đốc Bộ phận tư vấn chiến lược ngành y tế và đời sống của Công ty TNHH KPMG Việt Nam cho biết, với xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng là những điểm sáng nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, DN. Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng, Công ty TNHH UAC Việt Nam và Công ty TNHH Ubisoft Việt Nam đều đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố trong thời gian vừa qua và khẳng định Đà Nẵng là thành phố đáng sống, đáng đầu tư.

Tại buổi làm việc của thành phố với các nhà đầu tư ở Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ số CMC đã đề xuất ý tưởng thành lập và xây dựng một trung tâm kỹ thuật tầm khu vực tại Đà Nẵng. Ngoài ra, tại chuyến công tác này, Đà Nẵng đã nhận được sự đồng ý của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) thống nhất hỗ trợ giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng của Đức đến tìm hiểu về cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin và dịch vụ chất lượng cao như: y tế, giáo dục và logistics… AHK cho biết sẽ hỗ trợ thành phố trong việc đào tạo các ngành, nghề kỹ thuật để phục vụ cho các dự án công nghệ cao đang triển khai tại Đà Nẵng.

Được biết, thời gian qua, Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã thu hút được 4 dự án; trong đó có dự án FDI của Công ty TNHH Dentium (Hàn Quốc), vốn đầu tư 60 triệu USD. Ngoài ra, sau hơn một năm triển khai, Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine do Tập đoàn UAC (Mỹ) đầu tư có tổng vốn 170 triệu USD đã hoàn thành giai đoạn 1, với những lô hàng mẫu đầu tiên được giao cho đối tác quốc tế tại cảng Tiên Sa vào ngày 14-7 vừa qua.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Phước Sơn, để kịp thời đón làn sóng đầu tư FDI từ các quốc gia trên thế giới và tiếp cận với các DN FDI đang tìm kiếm thị trường đầu tư mới, Đà Nẵng đang đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuẩn bị một số quỹ đất để kêu gọi đầu tư. Dự kiến sẽ tiếp tục có chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư trực tuyến tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, hội thảo xúc tiến đầu tư trực tuyến vào Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (giai đoạn 1) và Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2020… Thành phố cũng đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm minh bạch, công khai thông tin và tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh năng động, có tính cạnh tranh cao cho các DN, nhà đầu tư.

Hiện nay, thành phố đang xúc tiến các dự án lớn như: Mở rộng Khu du lịch Xuân Thiều; Sản xuất thiết bị tự động hóa trong ngành may mặc của Yamato tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng; Khu đô thị Đại học; Sản xuất và lắp ráp ô-tô các loại GAZ TD; Tháp ven sông; Khu liên hợp xử lý chất thải rắn; Đổi mới đô thị tích hợp; Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng; Di dời ga đường sắt, Đầu tư cảng Liên Chiểu… với tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD.

THÀNH LÂN

.