Kinh tế

Thi công trở lại một số công trình trọng điểm

08:45, 18/08/2020 (GMT+7)

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại Thông báo số 379/TB-VP ngày 7-8-2020 của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố, UBND các quận, huyện đã phối hợp các chủ đầu tư quyết định cho thi công trở lại một số công trình trọng điểm để bảo đảm tiến độ.

Đoàn kiểm tra của UBND quận Liên Chiểu kiểm tra thực tế tại hiện trường trước khi cho phép thi công trở lại đối với dự án Mikazuki Hotel & Spa. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đoàn kiểm tra của UBND quận Liên Chiểu kiểm tra thực tế tại hiện trường trước khi cho phép thi công trở lại đối với dự án Mikazuki Hotel & Spa. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Dự án Khu du lịch Xuân Thiều (Mikazuki Spa & Hotel) là công trình động lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư của thành phố. Hiện công trình đang hoàn thiện giai đoạn 1 với nhiều hạng mục đang thi công dở dang (như khối khách sạn, nhà dịch vụ Higaeri, khu vui chơi, biển nhân tạo, cảnh quan suối nước nóng và núi...) cần hoàn thiện và bàn giao trong tháng 9-2020.

Trên cơ sở kiến nghị của chủ đầu tư dự án (Công ty TNHH ODK Mikazuki Việt Nam) và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về việc cho thi công trở lại một số công trình trọng điểm theo đúng tiến độ, UBND quận Liên Chiểu đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp lập phương án thi công bảo đảm phòng, chống Covid-19. Đồng thời, lãnh đạo quận phối hợp với ngành y tế đã đến công trình kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu về công tác thi công cũng như công tác phòng, chống dịch, bởi tại công trình đang có đến 450 công nhân ngoại tỉnh và chuyên gia. 

Qua kiểm tra, UBND quận Liên Chiểu ghi nhận, dự án Mikazuki Spa & Hotel là công trình khép kín, tách biệt với khu dân cư bên ngoài; công nhân, chuyên gia ở lại bên trong khuôn viên dự án và thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19, như: nghiêm túc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, làm việc cách nhau tối thiểu 2m, bữa ăn được cấp phát riêng biệt... UBND quận Liên Chiểu đã quyết định cho dự án được thi công trở lại kể từ ngày 17-8-2020 và yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống Covid-19.

Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Dự án Mikazuki Spa & Hotel là một công trình trọng điểm của thành phố. Chủ đầu tư, nhà thầu đã có phương án phòng, chống Covid-19 và thực hiện rất tốt công tác bảo đảm phòng, chống dịch. Qua kiểm tra của ngành Y tế, các điều kiện cần thiết về chống dịch đúng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Công nhân và chuyên gia ăn, ở tập trung, xa khu dân cư. Quận cũng chỉ đạo nghiêm cấm công nhân không được ra bên ngoài công trình trong thời gian này”.

Bên cạnh dự án Mikazuki Spa & Hotel, UBND quận Liên Chiểu đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch và cho phép thi công trở lại kể từ ngày 17-8-2020 đối với dự án Tuyến cống thu gom nước thải dọc kênh Đa Cô, dự án Cải thiện hạ tầng giao thông, dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng và dự án Đường vành đai phía tây 2. UBND quận yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án thực hiện đầy đủ và nghiêm túc phương án phòng, chống Covid-19 cùng các hướng dẫn của ngành y tế.

Công trình đường ĐT601 đã được huyện Hòa Vang cho phép thi công trở lại.  Trong ảnh: Thi công cống qua sông Nam thuộc thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công trình đường ĐT601 đã được huyện Hòa Vang cho phép thi công trở lại. Trong ảnh: Thi công cống qua sông Nam thuộc thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho hay, sau khi xem xét các điều kiện, quận chỉ cho phép công trình Cải thiện môi trường nước nước phía đông được thi công trở lại. Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Lê Văn Lâm cho biết, bên cạnh công trình Cải thiện môi trường nước phía đông, đơn vị đã được các quận, huyện cho phép thi công trở lại công trình đường vành đai phía tây, đường ĐT601, đường ven sông Tiên Sơn - Túy Loan... Các công trình này tách biệt khu dân cư. Đơn vị yêu cầu các nhà thầu tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình thi công trở lại.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam thông tin, huyện đã cho phép thi công trở lại các công trình như: đường ĐH2, đường vành đai phía tây, Nhà máy nước Hòa Liên, các công trình trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng... Trước hết, các nhà thầu phải có phương án phòng, chống Covid-19 trong quá trình thi công cùng các biện pháp như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt... theo đúng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp đó, chủ đầu tư, ban điều hành dự án phải kiểm tra và có ý kiến bằng văn bản, đề xuất với huyện cho phép thi công trở lại. Huyện chấp thuận theo đề nghị của các chủ đầu tư nhưng cũng giao cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình thi công.

Tại Thông báo số 379/TB-VP ngày 7-8-2020 của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giao UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư một số công trình trọng điểm trên địa bàn, tùy công trình cụ thể và bảo đảm các điều kiện như: xa khu dân cư, thi công chủ yếu bằng máy móc và thiết bị, không đông người, ít khả năng lây lan dịch bệnh... từ đó quyết định cho thi công trở lại để bảo đảm tiến độ công trình trọng điểm.

HOÀNG HIỆP

.