Du khách ấm lòng vì sự sẻ chia

.

Không kịp lên những chuyến bay cuối cùng để rời Đà Nẵng, những du khách đang còn lưu tại thành phố này đã vượt qua tâm trạng lo lắng. Lúc này, các du khách đã bình tĩnh hơn và cảm thấy ấm lòng khi được các chủ khách sạn, chính quyền địa phương hỗ trợ hết mình trong thời gian đang lưu trú tại đây.

Các khách sạn cho khách lưu trú trở lại đều hỗ trợ nhiệt tình để khách yên tâm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.  Ảnh: NHẬT HẠ
Các khách sạn cho khách lưu trú trở lại đều hỗ trợ nhiệt tình để khách yên tâm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: NHẬT HẠ

Chuyến đi của chị Thùy Trang, du khách Hà Nội đến Đà Nẵng theo kế hoạch sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 24-7), nhưng rồi Covid-19 bùng phát khiến chị không kịp lên chuyến bay cuối cùng để về Hà Nội. Lúc đầu, cũng như nhiều khách du lịch khác, khi biết mình “mắc kẹt” tại vùng có dịch, chị rất lo lắng.

Nhưng rồi, chị được đại diện Sở Du lịch thành phố liên lạc, trấn an; đồng thời được chủ khách sạn hỗ trợ, tạo điều kiện cho lưu trú tại khách sạn miễn phí ở quận Hải Châu trong những ngày Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội. Chị Trang chia sẻ, gần 10 ngày lưu trú tại Đà Nẵng, chỗ ở rất tốt, khách sạn cũng rất chu đáo. Khách sạn chuẩn bị sẵn thực phẩm trong tủ lạnh, tủ đông dưới bếp, có sẵn đồ gia dụng nấu nướng để chị tự phục vụ bữa ăn từ nguyên liệu sẵn có. “Trong lúc khó khăn này, sự giúp đỡ của khách sạn cũng như chính quyền địa phương làm mình thấy yên tâm hơn rất nhiều”, chị Trang bày tỏ.

Đồng cảnh ngộ, anh Nguyễn Thành Trung (du khách từ Hà Nội đến Đà Nẵng cùng gia đình trong ngày 25-7) chia sẻ, khi Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, gia đình anh không kịp đổi vé. Anh được ngành Du lịch thành phố đưa xe đến đón về lưu trú tại một khách sạn ở quận Sơn Trà. Sau đó vài hôm, khách sạn này chuyển thành nơi cách ly dành cho đội ngũ y bác sĩ nên du khách lại một lần nữa chuyển qua khách sạn khác cũng ở quận Sơn Trà.

Dù di chuyển nhiều lần bất tiện, nhưng bù lại chỗ ở, ăn uống khá tốt. Khách sạn cũng hỗ trợ giảm giá phòng nên anh cảm thấy an toàn và yên tâm hơn. Cũng trong tâm trạng “rối bời” khi không kịp chuyến bay về nhà theo lịch trình đã định sẵn, chị Đinh Thu Hà (du khách trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự, đây là chuyến đi đáng nhớ của 5 thành viên trong gia đình chị. Chuyến đi này không may trong thời điểm có dịch bệnh.

Con chị mới thi vào lớp 10, nhà trường thông báo nộp hồ sơ nhập học mà cả nhà đang “mắc kẹt” ở đây chưa về nộp được. “Nhiều lúc tâm trạng cũng lo lắm, muốn về nhà nhưng phải tuân thủ chủ trương cách ly để phòng, chống dịch bệnh. Sau khi nghe Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng báo cáo với Thủ tướng về tình trạng của các du khách thì tâm trạng chúng tôi cũng đỡ lo hơn và mong muốn chính quyền địa phương sớm hỗ trợ để trở về nhà”, chị Hà nói.

Thực tế, nhiều du khách ban đầu cảm thấy lo lắng, bất an, rối bời vì thời gian thực hiện giãn cách xã hội lâu, tài chính chuẩn bị cho những ngày này không có sẵn. Tuy nhiên, khi được các khách sạn trên địa bàn thành phố hỗ trợ chỗ ăn, ở, nhất là chính quyền thành phố luôn động viên, tạo điều kiện thì sự lo lắng ấy đã vơi đi phần nào.

Chính vì vậy, tinh thần của nhiều du khách cũng thoải mái hơn. Bà Phan Thị Quỳnh, giám đốc điều hành một khách sạn trên đường Nguyễn Du, quận Hải Châu bày tỏ, hiện khách sạn còn 5 du khách đang ở trong thời gian giãn cách xã hội. Ngoài việc hỗ trợ chỗ ở, thực phẩm, phía khách sạn cũng quan tâm hỏi han du khách một phần để biết được tâm tư của khách, đồng thời động viên, chia sẻ với những du khách chưa về được.

Vừa qua, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng, chống Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có báo cáo về tình hình hơn 400 du khách đang bị mắc kẹt ở Đà Nẵng, rất muốn về nhưng chưa thể về được. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị hỗ trợ thực hiện các biện pháp y tế phù hợp để những người này trở về địa phương.

Trước thông tin Thủ tướng đồng ý hỗ trợ phương tiện đưa những người này trở về địa phương, nhiều du khách mong mỏi sớm được về nhà. Đại diện Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, thông qua việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của du khách, ngành Du lịch thành phố cũng đang rà soát lại số lượng khách và lên kế hoạch để có các phương án phù hợp. Hiện Hiệp hội Du lịch đã chuẩn bị 3-5 ô-tô để hỗ trợ trong việc vận chuyển hành khách ra sân bay.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.