Doanh nghiệp nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất-kinh doanh

.

Trước dự báo tình hình Covid-19 trong nước còn phức tạp cùng diễn biến khó lường của dịch bệnh trên toàn thế giới, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động tìm phương án duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần giữ vững ổn định của nền kinh tế cũng như bảo đảm đời sống của người lao động.

Hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn diễn ra song hành cùng công tác phòng, chống dịch. TRONG ẢNH: Công nhân làm việc tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: KHÁNH HÒA
Hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn diễn ra song hành cùng công tác phòng, chống dịch. TRONG ẢNH: Công nhân làm việc tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: KHÁNH HÒA

Hơn một tháng qua, mặc dù Covid-19 gây ra không ít khó khăn, nhưng Công ty TNHH Apple Film Đà Nẵng (nằm ở Khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ) - chuyên sản xuất bao bì, màng bọc với 100% sản phẩm xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản - vẫn duy trì việc thực hiện các đơn hàng cho đối tác đi kèm triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bà Anny Thảo Khương, Tổng quản lý của Công ty TNHH Apple Film Đà Nẵng cho biết, do các chuyến bay đi, đến Đà Nẵng tạm dừng hoạt động nên khách hàng, đội ngũ chuyên gia từ Nhật Bản không thể sang làm việc, giao dịch. Bên cạnh đó, một bộ phận người lao động phải nghỉ việc do cư trú trong các khu vực cách ly y tế khiến một vài thời điểm, đơn vị rơi vào tình trạng thiếu nguồn nhân lực. Để thích ứng, công ty nỗ lực tăng công suất, tìm kiếm sự chia sẻ từ các đối tác, nhờ đó đơn hàng xuất khẩu vẫn giữ được sự liền mạch bằng đường tàu biển.

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng Nguyễn Quan Hoàng, hiện công ty có khoảng 1.000 cán bộ, công nhân đang làm việc. So với thời điểm trước khi dịch bùng phát, doanh thu của công ty hiện nay giảm 20-30% nhưng đơn vị vẫn triển khai nhiều giải pháp để duy trì công việc và chế độ lương, thưởng cho công nhân. Để ổn định hoạt động sản xuất trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, công ty chủ động phân tán các dây chuyền sản xuất ra nhiều tòa nhà khác nhau.

Trong tình huống xấu nhất, nếu có ca mắc Covid-19 tại một phân xưởng thì sẽ cách ly, hạn chế lây lan ra các phân xưởng khác và vẫn có thể duy trì sản xuất. Một ngày làm việc, các bộ phận chia 2-3 ca hoạt động và thời gian vào ca cũng khác nhau. Tại công ty chưa phát hiện trường hợp F0, F1, hiện chỉ có hơn 10 trường hợp F2 đã được nghỉ tại nhà tự cách ly và vẫn hưởng 100% lương.

Ở lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, Giám đốc Công ty CP Dewoo Trần Hoàng Thái (KCN Hòa Khánh) cho biết, công suất của 2 xưởng công ty chỉ ở mức 30% vì thị trường chủ yếu của công ty là ở miền Trung - Tây Nguyên. Hiện công ty cho nhân viên làm 2-3 ngày 1 tuần. Trong khi đó, ông Lương Hải Bình, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Thành Đạt (đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu), chuyên sản xuất gạch không nung, thông tin, công ty đã ngừng sản xuất từ cuối tháng 7.

Các doanh nghiệp nỗ lực ổn định sản xuất kinh doanh song song với phòng, chống dịch.   TRONG ẢNH: Công nhân vừa làm việc, vừa bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại Công ty TNHH  Điện tử Foster Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA
Các doanh nghiệp nỗ lực ổn định sản xuất kinh doanh song song với phòng, chống dịch. TRONG ẢNH: Công nhân vừa làm việc, vừa bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA

Hiện nay, một số công trình tạm ngừng hoặc chưa khởi công là một khó khăn cho công ty vì vẫn chưa có nhiều nhà ở dân dụng lựa chọn gạch không nung. Nếu tình hình xây dựng còn tiếp tục “trầm lắng” thêm một thời gian nữa thì các doanh nghiệp gạch không nung trên địa bàn thành phố khó phục hồi lại sản xuất khi dịch bệnh được khống chế.

Xác định việc “sống chung với dịch bệnh” là tất yếu hiện nay, bà Anny Thảo Khương bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn thành phố tính toán phương án tháo gỡ giãn cách xã hội phù hợp với tình hình nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì hoạt động cũng như người lao động có thu nhập. Chúng tôi cũng xác định việc phòng, chống Covid-19 là “cuộc chiến” kéo dài chưa thể kết thúc một sớm một chiều”.

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, các đơn vị trong Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp đều đang nỗ lực, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch đúng với khuyến cáo của Bộ Y tế, vừa bảo đảm hoạt động sản xuất - kinh doanh; bảo đảm sức khỏe và chính sách cho cán bộ, công nhân viên. Một thuận lợi lớn là hiện nay, các doanh nghiệp trong khu công nghệ cao đã ứng dụng hầu hết các dây chuyền sản xuất tự động hóa nên giảm thiểu lượng công nhân, bảo đảm tốt giãn cách xã hội.

Theo Sở Lao động,  Thương binh và Xã hội, sở đã có văn bản hướng dẫn về phòng, chống dịch gửi các doanh nghiệp, nhà máy... Tinh thần chung là phải đề cao phòng, chống dịch kết hợp duy trì sản xuất, phát triển nên chỉ các doanh nghiệp về dịch vụ tạm dừng hoạt động, còn các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp vẫn hoạt động bình thường. Dự báo tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp và kéo dài, để không làm đứt gãy mạch ngầm kinh tế cũng như đời sống của người dân, thành phố chủ trương thực hiện nhiệm vụ kép là tiếp tục giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế song song với công tác phòng, chống dịch.

KHÁNH HÒA - MAI QUẾ

 

;
;
.
.
.
.
.